Guardian

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 18/07/2018 08:33

Chiến tranh thương mại sẽ gây thiệt hại 430 tỷ USD cho thế giới

Đó là cảnh báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) trong bản báo cáo mới nhất của tổ chức này.

Một tiếng nói mạnh mẽ chống lại những hành động của ông Trump

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 430 tỷ USD, với Mỹ "đặc biệt dễ bị tổn thương" trong cuộc chiến thuế quan leo thang, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tế đã cảnh báo.

Trong một thông điệp thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với ông Donald Trump, tổ chức có trụ sở tại Washington cho biết các mối đe dọa hiện tại của Mỹ và các đối tác thương mại của họ đã làm giảm mức tăng trưởng toàn cầu giảm 0,5% vào năm 2020, hoặc làm mất đi của thế giới khoản GDP trị giá khoảng 430 tỷ USD.

Mặc dù tất cả các nền kinh tế sẽ phải chịu thêm những tác động tiêu cực từ sự leo thang, Mỹ sẽ tự thấy mình là “trọng tâm của sự trả đũa toàn cầu” với tỷ trọng xuất khẩu cao hơn trên thị trường toàn cầu. "Do đó, nền kinh tế số 1 thế giới đặc biệt là dễ bị tổn thương", IMF cho biết.

Trump đã tăng nhiệt cho vụ tranh chấp thương mại với Trung Quốc tuần trước bằng cách đề xuất việc áp thuế quan 10% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, ngoài khoản áp thuế lên hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Bắc Kinh vào đầu tháng. Chính phủ Trung Quốc, đáp trả việc áp thuế quan của Mỹ với các biện pháp tương tự, đã nhanh chóng cảnh báo về việc trả thù thêm vào ngày 16.7

Tổng thống Mỹ cũng đánh bại các nhà lãnh đạo châu Âu bằng cách đề cập đến EU là một trong những "kẻ thù" lớn nhất của ông trong thương mại.

Phát hành báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất vào thứ Hai trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, IMF cho biết có những rủi ro lớn hơn đang nổi lên cho nền kinh tế toàn cầu kể từ lần đánh giá cuối cùng vào mùa xuân. Mặc dù tăng trưởng thế giới vẫn còn mạnh mẽ, việc tăng trưởng thêm nữa là khó xảy ra, và rủi ro cho triển vọng đang tăng lên", tổ chức này cho hay.

Cảnh báo rằng sự đà tăng trưởng rộng lớn của nền kinh tế thế giới, bắt đầu khoảng hai năm trước, đã bắt đầu chững lại.  Maurice Obstfeld, cố vấn kinh tế của IMF nói: “Các nước phải chống lại suy nghĩ bảo hộ và nhớ rằng trên một loạt các vấn đề quan tâm chung, hợp tác đa phương là quan trọng."

IMF cho biết việc tăng sử dụng các biện pháp bảo hộ lớn hơn có thể cản trở đầu tư kinh doanh, phá vỡ các chuỗi cung ứng toàn cầu, làm chậm sự lan rộng của các công nghệ thúc đẩy năng suất và tăng giá hàng tiêu dùng.

Triển vọng kinh tế toàn cầu

Mặc dù nêu bật những rủi ro lớn hơn cho nền kinh tế thế giới, quỹ đã để lại dự báo tăng trưởng toàn cầu là 3,9% cho cả năm nay và tiếp theo không thay đổi. Tuy nhiên, nó đã công bố sự sụt giảm mạnh đối với EU, Anh và Nhật Bản trong bối cảnh tăng trưởng yếu và tăng căng thẳng chính trị.

Chien tranh thuong mai se gay thiet hai 430 ty USD cho the gioi
Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới của IMF, dự báo trong tháng 7 (màu đỏ) và dự báo trong tháng 4 (màu xám)

Tăng trưởng ở Anh năm nay được dự báo sẽ giảm xuống còn 1,4%, so với ước tính 1,6% được thực hiện trong tháng 4, là kết quả của tăng trưởng kinh tế yếu hơn trong quý đầu tiên của năm 2018. Nền kinh tế Anh sẽ dừng lại vào tháng 3 giữa lúc đóng băng thời tiết và tuyết rơi nặng nề, mặc dù đã có giai đoạn phục hồi khiêm tốn.

Quỹ này cũng nhấn mạnh nguy cơ gắn liền với Anh và EU nếu cả hai không đạt được bước tiến về các điều khoản của Brexit, mặc dù hai bên đã đàm phá được nhiều tháng.

IMF cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự báo hồi tháng 4, khoảng 6,6% trong năm nay. Trong khi Mỹ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn từ thương mại, quỹ cho biết cắt giảm thuế của Trump cũng sẽ có nghĩa là nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng phù hợp với ước tính trước đó của nó, khoảng 2,4% trong năm nay.

IMF cũng cảnh báo rủi ro khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất. Cùng với sự đe dọa của các tranh chấp thương mại lớn hơn, Obstfeld cho biết: “Thị trường tài chính dường như tự mãn khi đối mặt với những rủi ro này”.

Nguồn Guardian