Thứ Hai | 07/05/2012 11:43

Chiến thắng của Hollande không thể làm nên điều kỳ diệu cho nước Pháp

Nhiều cử tri Pháp cho rằng, họ ủng hộ nghị sỹ Xã hội François Hollande nhưng không kỳ vọng ông này có thể vực dậy nước Pháp.
Theo kết quả bầu cử ngày 6/5, ứng viên Hollande đã đánh bại ông Nicolas Sarkozy trở thành Tổng thống Xã hội đầu tiên của Pháp trong 17 năm.

Tuy nhiên, nhiều cử tri Pháp và giới chuyên gia cho rằng, ông Hollande không thể đưa nước Pháp theo con đường đổi mới đáng kể mặc dù khẩu hiệu khi tranh cử của ông là “Thay đổi ngay bây giờ”.

Những chính sách mà ông Hollande đưa ra sẽ bị hạn chế đáng kể bởi các sức ép thị trường và tài khóa. Theo khảo sát mới đây của Ifop, 73% người Pháp ủng hộ ông Hollande chỉ bởi họ muốn trừng phạt Tổng thống Sarkozy, trong khi chỉ 44% nhất trí với quan điểm của ứng viên Xã hội này.

Khi vận động tranh cử, ông mạnh mẽ phản đối chủ trương thắt lưng buộc bụng do Đức đưa ra để giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu. Ông cũng kêu gọi thỏa thuận lại hiệp ước tài chính châu Âu.

Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc Hollande sẽ nhanh chóng thỏa hiệp và đứng về phía Thủ tướng Đức Angela Merkel do kinh tế Pháp đã thực sự suy yếu, giám đốc Trung tâm Kinh tế chính trị quốc tế của châu Âu tại Brussels nhận định.

“Ông sẽ sớm nhận ra tình thế khó khăn của mình bởi thị trường tài chính sẽ làm những cái mà giới chính khách nước này không làm”.

Hiện giờ, ông Hollande vẫn được lợi thế bởi các nhà đầu tư vẫn còn trong trạng thái ngờ vực”. Kinh tế Pháp đang ở tình trạng bấp bênh, tỷ lệ thất nghiệp  gần 10%, cao nhất 12 năm, trong khi tăng trưởng năm 2011 chỉ đạt 1,6%.

Hollande do đó cần nhanh chóng đảm bảo với thị trường rằng ông ấy đã có kế hoạch khả thi giải quyết những vấn đề này. “Sức ép đối buộc phải làm rõ quan điểm sau khi thay đổi chính phủ sẽ cao hơn, và gấp rút hơn”, trưởng bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại HSBC nhận định

Trong khi đó, một số mục tiêu mà ông Hollande cam kết trong chiến dịch vận động được cho là khó có thể đạt được. Ông kêu gọi tăng chi tiêu chính phủ 20 tỷ euro nữa (26 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới, trong khi hạ thâm hụt ngân sách xuống 3% vào năm 2013.

Ông đề xuất tăng hàng chục tỷ euro thuế đánh vào doanh nghiệp và người giàu để, nhưng nó có thể kiềm chế tăng trưởng kinh tế và khiến doanh nghiệp bỏ nước Pháp.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện