Thứ Ba | 11/11/2014 06:57

Chiến sự căng thẳng trở lại, Ukraine có nguy cơ vỡ nợ

Giới phân tích cho rằng, Ukraine đang tiến gần đến vỡ nợ, tùy thuộc vào các khoản vay quốc tế và đang mắc khoản nợ khí đốt lớn với Nga.

Đồng hryvnia của Ukraine mất giá gần 5% chỉ trong ngày hôm qua 10/11 sau khi chiến sự bùng phát dữ dội cuối tuần qua ở Donetsk – thành trì của lực lượng ly khai ở miền Đông và Nga có dấu hiệu đưa quân, xe tăng đến khu vực này.

Hôm qua, ngân hàng trung ương Ukraine đã bán USD với giá 15,2 hryvnia, mức thấp nhất từ trước đến nay, và thấp hơn khoảng 4,8% so với lần đấu giá cuối tuần trước.

Thỏa thuận ngừng bắn có nguy cơ đổ vỡ và chiến tranh toàn diện bùng phát trở lại đang ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Ukraine và khiến nội tệ Ukraine giảm 12% kể từ khi ngân hàng nước này bỏ cơ chế neo tỷ giá cách đây 1 tuần. Ngân hàng này cho rằng, đà giảm của hryvnia nay đã dừng lại và sẽ chỉ dao động ở 15-16 hryvnia/USD.

Người dân mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng Ukraine cũng khiến hryvnia mất giá mạnh. Tính đến 21/9, người dân đã rút 1/3 số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, tương đương khoảng 100 tỷ hryvnia (gần 7 tỷ USD).

Trong khi đó, nỗ lực giải cứu nội tệ của Ukraine và trả nợ khí đốt cho Nga khiến dự trữ ngoại hối của Ukraine xuống 12,6 tỷ USD, thấp nhất kể từ 2005.

Giới phân tích cho rằng, Ukraine đang tiến gần đến vỡ nợ, tùy thuộc vào các khoản vay quốc tế và đang mắc khoản nợ khí đốt lớn với Nga.

Khoản vay tiếp trong gói hỗ trợ 17 tỷ USD của IMF có thể bị hoãn đến cuối 2014 hoặc năm sau. Trong khi đó số tiền này không thể đủ vực dậy Ukraine.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, chiến sự miền Đông vẫn leo thang và đến nay khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. Kiev cho rằng, Nga đã đưa hàng loạt xe quân sự và binh sỹ đến hỗ trợ phe ly khai ở khu vực mà Matxcơva gọi là “Nước Nga mới”.

Nguồn Theo DVO/Reuters