AFP

 
Thứ Hai | 11/12/2017 15:28

Chiến dịch Quốc tế giải trừ vũ khí hạt nhân nhận Nobel Hoà bình

ICAN nhận giả thưởng Nobel Hòa bình trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

ICAN, Chiến dịch Quốc tế giải trừ vũ khí hạt nhân, nhận giải Nobel Hoà bình trong buổi lễ ngày 10/12/2017 tại Oslo, thủ đô Thụy Điển.

Đích thân Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf trao giải thưởng cho những người đoạt giải. Phần thưởng tiền mặt cho các giải Nobel năm nay là 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD). Lễ trao các giải Nobel 2017 được tổ chức vào ngày 10/12 hằng năm để tưởng nhớ ngày mất của nhà bác học Alfred Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ do Na Uy trao tặng.

ICAN nhận giả thưởng Nobel Hòa bình trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Bình Nhưỡng thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đạt tới độ cao hơn 4.000 km trước khi rớt xuống biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 11/12 bắt đầu hai ngày diễn tập theo dõi tên lửa, theo Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật.

Trong bài phát biểu hằng tuần trước giáo dân, Giáo hoàng Francis nói rằng mọi người trên thế giới “có tự do, trí tuệ và khả năng kiểm soát công nghệ, giới hạn sức mạnh của chúng, vì hòa bình và tiến bộ thực sự”.

Nhiều nạn nhân sống sót sau hai quả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki tham dự. ICAN kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng xuống thang trong lúc các nước có vũ khí hạt nhân vắng mặt trong buổi lễ trao giải.

Trả lời phỏng vấn AFP, trước giờ nhận giải Nobel Hoà Bình 2017, Giám đốc ICAN, bà Beatrice Fihn, tuyên bố: “Tình hình thế giới hiện nay rất nguy hiểm. Chúng ta lo ngại vì Donald Trump và Kim Jong Un đều có vũ khí hạt nhân thì cũng phải lo ngại loại vũ khí này, bởi vì chính con người làm ra nó”..

Người đứng lên nhận giải Nobel Hoà Bình năm 2017, nhân danh tổ chức ICAN, là bà cụ người Nhật Bản Setsuko Thurlow, 85 tuổi, một trong những nạn nhân sống sót sau quả bom ở Hiroshima, hiện sống tại Canada. Bà Setsuko Thurlow đặc biệt lo âu vì cuộc khủng hoảng Triều Tiên và vì hai nhân vật Donald Trump và Kim Jong Un mà theo bà là "hai kẻ rất nông nổi và rất nguy hiểm".

Các nước Tây phương cũng bị lên án là những kẻ "phá hoại" nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Trong buổi lễ trao giải thưởng tại Oslo ngày 10/12, vắng mặt nhiều cường quốc hạt nhân. Ba nước Mỹ Anh Pháp đều chỉ gửi đại diện ngoại giao cấp thấp tham dự lễ trao giải.