Thứ Ba | 09/09/2014 14:31

Chiến đấu cơ Nga áp sát tàu chiến Canada ở Biển Đen

Sự việc diễn ra ở khu vực tập trận của NATO ở Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng Ukraine chưa có dấu hiệu lắng xuống.
Báo chí Canada ngày 8/9 đưa tin, cuối tuần trước, hai máy bay ném bom chiến lược của Nga đã bay áp sát chiến hạm HMCS Toronto của Canada ở Biển Đen.

Sự việc diễn ra ở khu vực tập trận của NATO. Động thái này được cho là Nga đang theo dõi “nhất cử nhất động” của các đồng minh NATO trong cuộc tập trận chung ở khu vực này.

Lên tiếng về động thái của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson nói: “Tuy máy bay chiến đấu của Nga lượn vòng phía trên chiến hạm HMCS Toronto không gây ra mối đe dọa này song hành động của họ là khiêu khích và có thể làm gia tăng căng thẳng”.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, sự việc chỉ do trùng hợp. “Hôm 7/9, 2 máy bay của Không quân Nga gồm Su-24 và An-26 đã hoàn thành các chuyến bay được lên kế hoạch từ trước ở vùng biển quốc tế trên Biển Đen”, ông nói. Đường bay của Su-24 và An-26 có qua khu vực mà tàu hải quân Canada đang hoạt động, quan chức này khẳng định.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh, các nước thành viên NATO hối hả đưa tàu chiến đến Biển Đen tham gia tập trận. Trong số tàu chiến điều động đến Biển Đen có tàu khu trục USS Ross của Hải quân Mỹ, tàu Commandant Birot của Hải quân Pháp, tàu khu trục HMCS Toronto của Hải quân Canada và tàu khu trục Almirante Juan de Borbon của Hải quân Tây Ban Nha.

Nguồn Theo DVO/Globe and Mail


Sự kiện