Thứ Năm | 09/05/2013 09:56

Chi tiêu thầu của chính phủ Mỹ giảm mạnh nhất từ 1997

Năm 2012, chi tiêu chính phủ Mỹ dành cho các bản hợp đồng giảm 3,1%, mức giảm 1 năm mạnh nhất kể từ năm 1997, hãng Bloomberg cho biết.
Theo báo cáo xếp hạng 200 nhà cung cấp hàng đầu cho chính phủ liên bang, các nhà thầu như nhà sản xuất xe bọc thép quân sự như Oshkosh là một trong những doanh nghiêp phải chịu thiệt hại nặng nề nhất khi chiến tranh Iraq kết thúc và quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Ngoài ra, hàng loạt các nhà cung cấp khác cũng phải đối phó với áp lực ngày càng tăng khi chính phủ Mỹ thực hiện chương trình cắt giảm chi tiêu, qua đó loại bỏ một loạt các bản hợp đồng với doanh nghiệp trong các lĩnh vực như quân sự, hậu cần, an ninh.

Bloomberg cho biết trong năm 2012, số tiền dành cho các bản hợp đồng của chính phủ Mỹ là 516 tỷ USD, so với 533 tỷ USD trong năm trước đó, giảm 3,1%. Đây cũng là mức giảm lớn nhất 1 năm trong chi tiêu đặt hàng doanh nghiệp của chính phủ Mỹ trong 16 năm qua.

Nhà phân tích của Bloomberg, ông Brian Friel, cho biết: "Sau hơn một thập kỷ gặt hái từ các bản hợp đồng với chính phủ, các nhà thầu bắt đầu bước vào kỷ nguyên mất việc làm. Ngay cả khi chính phủ Mỹ chưa thực hiện cắt giảm ngân sách, các doanh nghiệp này cũng buộc phải xoay chuyển tìm lối thoát khi ngân sách liên bang bị thắt chặt, trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại".

Tình hình trong thời gian tới sẽ còn tồi tệ hơn nữa cho các doanh nghiệp làm ăn với chính phủ Mỹ nếu tổng thống Barack Obama và các nhà lập pháp không đạt được thỏa thuận chung về chiến lược cắt giảm thâm hụt ngân sách mới. Với kịch bản tồi tệ nhất, ước tính ngân sách Mỹ sẽ bị cắt giảm khoảng 1,2 nghìn tỷ USD trong thời gian 9 năm, đây thực sự là cơn ác mộng với các nhà thầu.

Trong quá khứ, các nhà thầu Mỹ cũng từng phải đối mặt với trường hợp tương tự. Năm 1997, chi tiêu cho các bản hợp đồng của chính phủ Mỹ giảm tới 5,5% xuống 203 tỷ USD khi tổng thống Bill Clinton và chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đạt thỏa thuận giảm thâm hụt. Bên cạnh đó, Chiến tranh Lạnh kết thúc cũng làm giảm đáng kể nhu cầu chi tiêu quân sự của nước Mỹ.

Tuy nhiên, bên cạnh một số doanh nghiệp bị cắt giảm hợp đồng, vẫn có một số nhà thầu thắng lớn trong năm qua nhờ các bản hợp đồng với chính phủ, điển hình như Bethesda, Maryland Lockheed Martin và Boeing.

Trong năm 2012, các bản hợp đồng với chính phủ giúp Boeing thu về 30,3 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước. Trong khi đó, Bethesda, Maryland Lockheed Martin thì thu về tới 42 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện