Thứ Hai | 15/04/2013 08:51

Chi tiêu quân sự thế giới lần đầu giảm sau gần 15 năm

Trong năm 2012, chi tiêu toàn cầu cho các loại vũ khí và dịch vụ quân sự lần đầu tiên giảm so với năm trước kể từ năm 1998.
Trong báo cáo hôm qua, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết sự suy giảm trong chi tiêu quân sự chung của thế giới chủ yếu là do chương trình cắt giảm ngân sách lớn của các nước phương Tây. Tuy nhiên, những nước lớn như Trung Quốc và Nga thì chi tiêu quân sự vẫn tăng.

Giám đốc chương trình nghiên cứu sản xuất vũ khí và chi tiêu quân sự thuộc SIPRI, ông Sam Perlo-Freeman, cho biết: "Thế giới đang có sự chuyển dịch lớn trong cán cân chi tiêu quân sự giữa các nước phương Tây giàu có và các nền kinh tế mới nổi".

Nếu không tính tới yếu tố lạm phát, chi tiêu quân sự thế giới trong năm 2012 giảm 0,5% xuống 1,75 nghìn tỷ USD, báo cáo của SIPRI cho hay. Tuy nhiên, chi tiêu quân sự Trung Quốc trong năm 2012 lại tăng 7,8%, trong khi Nga tăng tới 16%.

Ở những khu vực có truyền thống căng thẳng và xung đột, chi tiêu quân sự cũng tăng mạnh. Chẳng hạn, chi tiêu quân sự ở khu vực Trung Đông trong năm 2012 tăng 8,4%. Ở châu Á, tại những khu vực có nguy cơ nảy sinh mâu thuẫn như Đông Nám Á, cũng ghi nhận chi tiêu quân sự tăng 3,3% trong năm 2012.

Ngược lại, ở các nước phương Tây lại chứng kiến sự giảm mạnh trong chi tiêu quân sự. Trong năm 2012, chi tiêu quân sự Mỹ giảm 6%, xuống dưới 40% tổng chi tiêu quân sự toàn cầu. Đây cũng là lần giảm đầu tiên trong chi tiêu quân sự Mỹ kể từ thời điểm liên bang Xô Viết sụp đổ.

SIPRI cho biết sự suy giảm này chủ yếu do chủ trương cắt giảm chi tiêu chiến tranh của Washington. SIPRI cũng nhận định xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2013.

Mặc dù có chiều hướng giảm, song chi tiêu quân sự Mỹ hiện vẫn ở mức 682 tỷ USD, cao gấp 4 lần so với quốc gia đứng thứ 2 là Trung Quốc (166 tỷ USD).

"Mỹ và các đồng minh NATO vẫn còn chiếm một phần lớn trong chi tiêu quân sự thế giới. Tổng chi tiêu quân sự của các nước NATO hiện đã vượt quá 1.000 tỷ USD", ông Freeman cho hay.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện