Cổng Ấn Độ nổi tiếng thế giới ở Mumbai, Ấn Độ được xây dựng vào thế kỷ XX để kỷ niệm chuyến viếng thăm của vua George V và Nữ hoàng Mary. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Tư | 22/11/2023 20:00

Chi tiêu du lịch của người Ấn Độ không "thất thoát" ra nước ngoài

Chi tiêu cho du lịch và lữ hành của Ấn Độ năm 2030 dự kiến đạt 410 tỉ USD, tăng hơn 170% so với mức 150 tỉ USD vào năm 2019.

Khi Ấn Độ ngày càng nổi lên như một cường quốc trong lĩnh vực du lịch, xu hướng đi lại của người dân tại đây cũng đã có những chuyển biến đáng kể. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền khi đi du lịch, nhưng nghiên cứu cho thấy hầu hết người Ấn Độ đang đi du lịch trong nước chứ không phải nước ngoài. 

Theo Booking.com và McKinsey, du khách Ấn Độ đã thực hiện 1,7 tỉ chuyến đi giải trí vào năm 2022 và trong số đó chỉ có khoảng 1% là đi du lịch nước ngoài. Báo cáo được công bố vào tháng 10 từ hai cơ quan này cho biết, du khách Ấn Độ dự kiến sẽ thực hiện 5 tỉ chuyến đi với mục đích giải trí vào năm 2030 và 99% điểm đến trong số đó sẽ nằm trong nước. 

Quốc gia đông dân nhất thế giới dự kiến sẽ trở thành nước chi tiêu du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030, phần lớn là do dân số có thu nhập trung bình ngày càng tăng và thu nhập hộ gia đình sẽ tăng thêm 35.000 USD mỗi năm vào thời điểm đó. Theo McKinsey, Ấn Độ còn có lợi thế với dân số trẻ, ở độ tuổi trung bình là 27,6, trẻ hơn 10 tuổi so với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Hơn nữa, mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn tại đây, được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Trong khi đó, báo cáo cũng cho thấy chi tiêu cho du lịch và lữ hành của Ấn Độ năm 2030 dự kiến sẽ đạt 410 tỉ USD - tăng hơn 170% so với mức 150 tỉ USD vào năm 2019.   

10 điểm đến hàng đầu trong nước của người Ấn Độ bao gồm: New Delhi, Bengaluru, Mumbai, Chennai, Pune, Hyderabad, Gurugram, Jaipur, Kochi và Kolkata. 

Theo báo cáo Du lịch Ấn Độ năm 2023, khoảng 2.000 người Ấn Độ và 42.000 khách du lịch toàn cầu từ 18-54 tuổi đã đặt các chuyến du lịch giải trí vào năm 2022 và dự định thực hiện với quy mô tương tự trong năm nay. 

New Delhi, Bengaluru, Mumbai và Chennai vẫn là 4 điểm đến hàng đầu kể từ nghiên cứu trước đó vào năm 2015, Kochi là thành phố mới duy nhất trong danh sách này.  

Bà Kanika Kalra, đối tác quản lý tại McKinsey Mumbai, cho biết: “Hệ sinh thái du lịch của Ấn Độ đang trưởng thành và chính phủ có nhiều chính sách phù hợp, giúp đất nước kết nối hơn và đảm bảo Ấn Độ sẽ phát triển thành một trung tâm du lịch”. 

10 thành phố được ghé thăm nhiều nhất tại đây đều là những điểm đến đông dân, nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. 

Bà Kalra cho biết ngày càng có nhiều người Ấn Độ muốn khám phá các điểm đô thị nhỏ hơn, bao gồm cả những thành phố Cấp 2 hoặc Cấp 3, đồng thời cho biết thêm rằng Kochi là thành phố Cấp 2. 

Theo India Briefing, các thành phố cấp 2 ở Ấn Độ là những nơi có dân số từ 50.000 đến 100.000 người, trong khi những thành phố có từ 20.000 đến 50.000 cư dân được phân loại là thành phố cấp 3 . 

Có thể bạn quan tâm:

 Hồng Kông "thách thức" Nhật Bản trên đấu trường công nghệ ngành F&B

Nguồn CNBC