
Tỉ lệ người sống một mình tăng mạnh đang thúc đẩy sự phát triển của “kinh tế cô đơn” tại Hàn Quốc. Ảnh: SCMP.
Chi tiêu cho thú cưng, sống một mình và “kinh tế cô đơn”
Sống một mình ở tuổi ngoài 40 sau bốn năm kết hôn và ly hôn, anh Suh chi tiêu nhiều hơn mức trung bình 142.000 won (hơn 100 USD) mỗi tháng cho thực phẩm cao cấp, dịch vụ làm đẹp hạng sang và cả bảo hiểm cho chú chó Maltese của mình.
Anh Suh thừa nhận mức chi tiêu này có thể "quá tay"cho thú cưng. Theo báo cáo năm 2024 của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, mức chi tiêu trung bình hằng tháng của các chủ nuôi chó chỉ ở mức 142.000 won. Tuy vậy, anh cho rằng số tiền ấy là xứng đáng vì chú chó đã giúp anh vượt qua cảm giác cô đơn sau khi ly hôn.
“Niềm vui và hạnh phúc mà chú chó mang lại với tư cách là người bạn đồng hành suốt đời là điều không thể đong đếm được, nhất là khi tôi không có con và cũng ít liên lạc với bạn bè, người thân vài năm gần đây”, anh Suh chia sẻ.
Theo các chuyên gia kinh tế, cam kết tài chính không tiếc tay mà Suh dành cho thú cưng phản ánh một xu hướng ngày càng phổ biến: “nền kinh tế cô đơn” (loneliness economy), mô hình kinh doanh khai thác nhu cầu kết nối cảm xúc và sự cô lập xã hội để tạo ra lợi nhuận.
Các ngành nghề phục vụ cho nỗi cô đơn này bao gồm dịch vụ tư vấn tâm lý, trị liệu, ứng dụng hẹn hò, thậm chí cả dịch vụ hẹn hò có trả phí, lĩnh vực còn gây tranh cãi. Theo giáo sư danh dự Shin Se-don của Đại học Nữ sinh Sookmyung, những mô hình kinh doanh này đang phát triển mạnh cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các hộ gia đình chỉ có một người, bao gồm người chưa kết hôn, đã ly hôn hoặc góa vợ/chồng.
“Tôi không nói rằng tất cả những người sống một mình đều cô đơn, vì nhiều người trẻ chưa lập gia đình chọn sống một mình để tận hưởng cuộc sống độc thân. Nhưng cũng có những người buộc phải sống một mình, và họ tìm cách vượt qua nỗi cô đơn bằng cách nuôi thú cưng hoặc các phương pháp tương tự”, Giáo sư Shin nói.
Dẫn số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, ông Shin cho biết số hộ gia đình đơn thân tại nước này đã đạt 7,82 triệu vào năm 2023, tăng 4,4% so với năm trước. Con số này chiếm 35,5% tổng số hộ gia đình toàn quốc, mức cao nhất kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu thống kê từ năm 2015.
Xét theo độ tuổi, nhóm dưới 30 và đang trong độ tuổi 30 chiếm 35,9% trong tổng số 7,82 triệu hộ một người. Dù gần đây tỉ lệ kết hôn có dấu hiệu phục hồi, nhiều người trẻ vẫn trì hoãn lập gia đình do chi phí đám cưới, nhà ở, nuôi dạy con và áp lực tài chính nói chung.
![]() |
Dù từ bỏ hôn nhân, nhiều người vẫn có nhu cầu hẹn hò. Do đó, các ứng dụng hẹn hò trở thành lựa chọn phổ biến. Một số thậm chí chi tiền cho các dịch vụ hẹn hò trực tiếp, nơi có thể “thuê” người phù hợp với hình mẫu lý tưởng trong vòng một giờ hoặc lâu hơn.
Ông Jung Ho-chul thuộc Tổ chức Công lý Kinh tế Công dân (CCEJ), một nhóm hoạt động dân sự, nhận định rằng tỉ lệ ly hôn cao và sự ra đi của bạn đời trong xã hội già hóa cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của “nền kinh tế cô đơn”.
Theo số liệu năm 2023 của OECD, Hàn Quốc đứng thứ hai châu Á về tỉ lệ ly hôn, với 1,8 vụ trên 1.000 dân, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ (2,1 vụ).
Tỉ lệ người cao tuổi sống một mình tại Hàn Quốc cũng tăng nhanh, từ 16% năm 2020 lên 22,1% vào năm 2024, theo thống kê quốc gia.
“Ly hôn hay mất đi bạn đời có thể để lại sang chấn tinh thần, và số người rơi vào tình cảnh này có thể sẽ còn tăng. Khi tuổi thọ trung bình của người Hàn ngày càng cao, nhưng họ lại chưa sẵn sàng đối mặt với sự cô đơn, nhu cầu tư vấn và trị liệu tâm lý chắc chắn sẽ ngày một lớn hơn”, ông Jung nhận định.
Có thể bạn quan tâm:
Văn hóa sneaker hạ nhiệt khi người tiêu dùng quay lưng
Nguồn SCMP