Bá Ước Thứ Năm | 30/03/2017 12:47

Chỉ số vận tải biển báo hiệu kinh tế toàn cầu khởi sắc

Baltic Dry Index thường báo hiệu trước 2 tháng xu hướng của MSCI World Stock (chỉ số chứng khoán toàn cầu).

Trong ngành hàng hải, có một chỉ số là Baltic Dry Index (BDIY) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển các nguyên vật liệu thô như ngũ cốc, quặng sắt và than đá bằng đường biển. Trong thời gian qua, chỉ số này đang tăng lên cực mạnh, với mức tăng 4% trong ngày thứ Tư 29/3, đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Trước đó, BDIY đã tăng 55% trong tháng 3, theo FactSet, và tăng 39% nếu tính từ đầu năm.

BDIY từng được xem là một trong những chỉ báo đáng tin cậy nhất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn, tuy nhiên sau đó nó đã mất đi phần nào sự chú ý sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Giờ đây, BDIY lại bắt đầu thu hút trở lại sự chú ý của giới đầu tư.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đợt tăng kỳ này có vẻ là theo tính mùa vụ, vì thường nó vẫn hay tăng mạnh sau đợt Tết Âm Lịch. Nhưng các kinh tế gia tại Panjiva Research lại cho rằng hiệu ứng này đã giảm đi từ giữa tháng 2. Và họ bình luận: “Giá cước vận tải tăng có thể phản ánh một triển vọng tích cực hơn cho thị trường”.

Có một điều đáng chú ý là BDIY thường báo hiệu trước 2 tháng xu hướng của MSCI World Stock (chỉ số chứng khoán toàn thế giới) – vốn theo dõi các cổ phiếu lớn và vừa tại 23 nền kinh tế phát triển – theo lời Jeff de Graaf, chủ tịch và nhà phân tích kỹ thuật tại Renaissance Macro.

Chi so van tai bien bao hieu kinh te toan cau khoi sac
Chỉ số BIDY (màu đỏ) thường báo hiệu trước 2 tháng xu hướng của MSCI. Ảnh: Renaissance Macro

Dữ liệu lịch sử cho thấy BDIY đã đưa ra chỉ báo rõ ràng rằng mọi chuyện đang rất không ổn vào năm 2008, khi chỉ số này giảm mạnh vào mùa xuân và mùa hè, vài tháng trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu cũng khiến ngành vận tải biển rơi vào tình trạng cung vượt cầu, khiến ngành này rơi vào khủng hoảng và làm giảm mức độ tin cậy về tính dự báo của BDIY với hoạt động kinh tế toàn cầu.

Hiện nay, BDIY đang tăng mạnh giữa lúc các nhà phân tích và nhà đầu tư đang ngày một lạc quan hơn về ngành vận tải biển sau một thời gian dài khủng hoảng. Cổ phiếu của các hãng vận tải biển tăng trong ngày thứ Ba 28/3, sau khi nhà phân tích Fotis Giannakoulis của Morgan Stanley nâng triển vọng của nhiều cổ phiếu vận tải, và nâng dự báo giá của các cổ phiếu này khi cho rằng ngành vận tải biển đã chạm đáy.

Giannakoulis đã nhấn mạnh vào việc giá cước vận tải ngày một tăng, và dự báo giá cước có thể đạt đỉnh vào năm 2018. Nhà phân tích này và nhiều người khác nữa cũng lưu ý rằng đà tăng của BDIY hiện nay phần lớn là do giá cước của tàu Capesize (tàu có kích cỡ lớn nhất) đang tăng do nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc. Nếu nhu cầu về các tàu có kích cỡ nhỏ hơn tăng lên, chỉ số này có thể sẽ còn tăng thêm nữa.

Bá Ước

Nguồn MarketWatch