Thứ Năm | 28/11/2013 14:48

Chỉ số Nikkei lên cao nhất 6 tháng nhờ xuất khẩu hồi phục do đồng yên yếu

Theo các chuyên gia phân tích, chỉ số Nikkei có thể đạt mức 16.000 điểm vào cuối năm nay.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất 6 tháng vào sáng nay khi giá trị đồng Yên sụt giảm khiến cho thu nhập từ hoạt động xuất khẩu cao hơn mức kỳ vọng.

Mỗi một đô la đang được giao dịch ở mức trên 102 Yên Nhật, cao nhất kể từ ngày 29 tháng 5 sau khi số liệu cho thấy số người Mỹ nộp đơn mới cho trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm trong tuần trước .

Chỉ số Nikkei tăng cao 1.1 phần trăm lên mức 15,624.12 trong phiên giao dịch giữa sáng sau khi tăng lên mức cao nhất 15,660.26 , đang hướng về mức đỉnh 15,942.60 đạt kỷ lục vào ngày 23 tháng 5 trong 5,5 năm qua. Chỉ số Topix tăng 0.8 phần trăm đến mức 1,256.56. Chứng khoán Nhật Bản cũng được kích thích tăng điểm bởi chỉ số Dow và S & P 500 của Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục hôm qua.Hôm nay, thị trường Mỹ sẽ đóng cửa cho kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn.

Xuất khẩu tăng cao khi đồng Yên giảm giá , trong đó cổ phiếu của tập đoàn Panasonic tăng 2,0 % , tập đoàn Honda Motor tăng 2,0 % và tập đoàn Canon tăng thêm 1,1 phần trăm.

Hiroyuki Fukunaga, Giám đốc điều hành của công ty Investrust nói rằng :”đồng Yên yếu sẽ nâng kỳ vọng cho lợi nhuận cao hơn của các nhà xuất khẩu Nhật Bản trong năm tài chính này”.Ông cũng hy vọng rằng, chỉ số Nikkei có thể đạt mức 16.000 điểm vào cuối năm nay.

Đồng yên yếu làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Nhật xuất khẩu ra nước ngoài và tăng lượng thu nhập họ.

Mã cổ phiếu tăng giá đáng chú ý khác là tập đoàn Sumco , tăng 10 % lên mức cao nhất bốn tháng sau khi nhật báo kinh doanh Nikkei nói rằng các nhà sản xuất wafer cho tập đoàn Sumco dự kiến sẽ báo cáo tăng 10 phần trăm lợi nhuận trong hoạt động của họ lên mức hơn 3 tỷ Yên trong Quý từ tháng Tám đến tháng 10 vừa qua.

Cổ phiếu Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi tăng 3,0 phần trăm và là một trong 10 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất sau khi nhật báo kinh doanh Nikkei nói rằng đang có sự tăng về nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng mà sẽ làm tăng nhu cầu vận chuyển , tạo ra cơ hội kinh doanh tốt cho các công ty vận tải biển của Nhật Bản.

Động lực tăng bắt đầu từ tăng cường chính sách tài chính trên quy mô lớn của chính phủ Nhật Bản và các biện pháp kích thích tiền tệ , chỉ số Nikkei đã tăng khoảng 50 phần trăm trong năm nay, đang hướng tới mức tăng năm lớn nhất kể từ năm 1972.

Nguồn Reuters


Sự kiện