Thứ Ba | 12/11/2013 16:01

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Nhật ở mức thấp nhất kể từ năm 2011

Ông Abe cần phải duy trì đà tăng trưởng kinh tế Nhật trước thời điểm tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4/2014.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Nhật Bản trong tháng 10 giảm nhiều nhất kể từ trận động đất năm 2011, đã đặt ra thách thức đối với chính sách phục hồi kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Nhật bất ngờ giảm 4,2 điểm xuống 41,2 do mức sống, số lượng việc làm mới và thu nhập bình quân đầu người giảm.

Ông Abe cần phải duy trì đà tăng trưởng kinh tế Nhật trước thời điểm tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4/2014. Tăng trưởng kinh tế Nhật trong quý 3 được dự báo sẽ giảm xuống còn 1,7% so với mức 3,8% của quý trước.

Theo ông Shuichi Obata, chuyên gia kinh tế tại Nomura Securities, quyết định tăng thuế tiêu thụ đã khiến cho niềm tin người tiêu dùng của Nhật sụt giảm.

Chính phủ của thủ tướng Abe cần phải cân bằng việc cải thiện hệ thống tài chính với mục tiêu kết thúc 15 năm giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng. Chính sách nới lỏng tiền tệ của chính phủ Nhật đã giúp cho đồng yên giảm giá, tăng lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật nhưng lại khiến cho chỉ số giá tiêu dùng tăng trong khi mức lương lại hầu như không đổi.

Trong tháng 11, chỉ số Topix của Nhật đã tăng 1% sau khi tăng thấp hơn mức 0,1% trong tháng 10.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện