Lợi suất, vốn tăng khi giá trái phiếu giảm, là một thành phần bất lợi đối với các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng khác. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Ba | 22/08/2023 11:32

Chỉ số Nasdaq chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 21/8, dù lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao mức kỷ lục.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (21/8), bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đạt mức cao nhất chưa từng có trong vòng 16 năm.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm giảm 0,11%, xuống còn 34.463,69 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,69%, lên 4.399,77 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,6%, chốt ở 13.497,59 điểm. Với phiên giao dịch này, chỉ số thiên công nghệ Nasdaq chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp, đồng thời đánh dấu phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ ngày 28/7.

Cổ phiếu công ty an ninh mạng Palo Alto Networks tăng 14,5% nhờ báo cáo kết quả kinh doanh quý II vượt ngoài kỳ vọng. Cổ phiếu “gã khổng lồ” ngành chip Nvidia tăng 8,3% trước thềm dự kiến công bố báo cáo tài chính trong tuần này. Cổ phiếu Tesla và Meta cũng lần lượt tăng 7% và 2,4%.

Chỉ số Nasdaq ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ ngày 28/7.
Chỉ số Nasdaq ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ ngày 28/7.

Bất chấp các áp lực giảm từ khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao kỷ lục, phiên giao dịch đầu tuần của thị trường chứng khoán Mỹ vẫn kết thúc phiên trong sắc xanh. Lợi suất kỳ hạn 10 năm đạt mức 4,34%, mức cao chưa từng có kể từ tháng 11/2007. Lợi suất, vốn tăng khi giá trái phiếu giảm, là một thành phần bất lợi đối với các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng khác, vì làm giảm giá trị lợi nhuận hứa hẹn trong tương lai. Điều này đã khiến mọi sự chú ý đổ dồn về đà tăng mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ trong phiên này.

“Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng, bất chấp những động lực tích cực cho thị trường đã xuất hiện. Dẫu vậy, tôi cho rằng lợi suất trái phiếu cao sẽ gây áp lực lên định giá cổ phiếu và tạo thêm nhiều xu hướng giảm giá trong tuần này”, ông Jeff Schulze, chiến lược gia cấp cao tại ClearBridge Investments, cho biết.

Tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã hoàn tất một tuần giảm, khi 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones chứng kiến tuần giảm điểm sâu nhất kể từ tháng 3/2023.

“Theo quan điểm của tôi, đà đi xuống của thị trường ở tuần trước chỉ mới là màn dạo đầu cho những gì sắp xảy ra tiếp theo. Thị trường trái phiếu đang trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư, ngoại trừ những ai vẫn đặt niềm tin vào S&P 500 sẽ chuyển từ trạng thái không có tăng trưởng lợi nhuận thành tăng trưởng mạnh mẽ”, ông David Bianco, Giám đốc Đầu tư DWS Group Americas, nhận định.

Tuần này, các nhà đầu tư đang đón chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) tại hội nghị chuyên đề hàng năm của FED ở Jackson Hole, Wyoming. Một số chuyên gia cho rằng trong bài phát biểu lần này, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ tập trung vào vấn đề chính sách tiền tệ trong ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ 4 liên tiếp