Việc Fed tiếp tục tăng lãi suất hay không phụ thuộc vào dữ liệu về lạm phát trong tương lai. Ảnh: CNBC.

 
Kim Quyên Thứ Tư | 14/06/2023 15:28

Chỉ số CPI tháng 5 cho thấy Fed có thể tạm dừng việc tăng lãi suất

Ngân hàng Dự trữ Liên bang sẽ "giữ nguyên" mức lãi suất ổn định sau cuộc họp ngày thứ 4?.

Mới đây, hãng thông tấn CNBC Daily Open đã đưa ra một số thông tin quan trọng về thị trường quốc tế. Cụ thể như sau:

 theo dự báo, chỉ số lạm phát của đất nước này chỉ tăng 0,1% từ tháng 4 đến tháng 5, hoặc tăng cao nhất ở mức 4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thấp nhất tại Mỹ trong 2 năm qua. Tuy nhiên, đây mới là mức lạm phát cơ bản. Ngoại trừ giá thực phẩm và năng lượng, mức lạm phát này vẫn đáng lo ngại: tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các con số này đều không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia kinh tế Mỹ.

 nhờ niềm tin rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) có thể bỏ qua chuyện tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới, tuy nhiên các chỉ số quan trọng chỉ tăng chưa đến 1%. Chỉ số Stoxx 600 châu Âu tăng 0,55% nhờ vào việc tăng 1,5% trong cổ phiếu công nghệ.

 được thiết kế đặc biệt cho trí tuệ nhân tạo, MI300X, vào cuối năm nay. Đây sẽ là đối thủ mạnh nhất mà Nvidia từng gặp phải trên thị trường chip trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, AMD sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn - theo nhận định từ các nhà chuyên gia. Hiện tại, Nvidia kiểm soát hơn 80% thị trường chip trí tuệ nhân tạo.

đạt 4,8%, cao hơn so với thời điểm trong "ngân sách nhỏ" (mini-budget), bi kịch kinh tế được gây nên bởi bà Liz Truss. Lãi suất được đẩy lên bởi tin tức về tốc độ tăng trưởng lương hằng năm tại Anh nhanh nhất từ trước đến nay.

 có thể đã bán cổ phiếu Nvidia trước khi cổ phiếu này tăng giá gần đây. Nhưng Wood vừa đặt cược 47 triệu USD vào một đối thủ hàng đầu khác về trí tuệ nhân tạo, cổ phiếu của công ty này tăng 125% trong năm nay.

Đây chính là một tin tốt đối với các nhà giao dịch, người xem đó là dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Dự trữ Liên bang sẽ để lãi suất ổn định sau cuộc họp vào ngày thứ 4.

 

Mặc dù tỉ lệ lạm phát hằng năm ở mức 4%, gấp đôi mục tiêu của Fed. Đây là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2021. Và trong khi có dấu hiệu lạm phát cơ bản vẫn khó giảm, nhưng nhà giao dịch không cần quá lo lắng vì con số này tăng do giá nhà ở tăng 8%. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không phản ánh thị trường cho thuê nhà hiện tại vì chỉ số CPI được xem là giá thuê nhà mà người dân trả, chứ không phải giá thuê mà chủ nhà yêu cầu. Bên cạnh đó, dữ liệu từ RealPage cho thấy giá thuê chỉ tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5, điều này có thể cho thấy lạm phát sẽ giảm trong những tháng tới.

Lý giải về nguyên nhân khiến cho Fed dừng tăng lãi suất. Các nhà giao dịch đã nhận định khoảng 8% khả năng cao Fed sẽ tăng lại lãi suất, theo công cụ FedWatch của CME Group. Tuy nhiên, tương tự như khi chúng ta xem chương trình truyền hình mà đang bị gián đoạn, Fed cũng có thể trở lại việc tăng lãi suất đều đặn bất kỳ lúc nào. Theo quan điểm của các nhà kinh tế lớn như Santander, Stephen Stanley, họ cho rằng Fed sẽ tạm "nghỉ chân" ở tháng 6, chỉ để tiếp tục tăng vào tháng 7. Đồng tình với ý kiến này, ông Gargi Chaudhuri, Giám đốc Chiến lược Đầu tư iShares của BlackRock, cũng nghĩ Fed tạm thời "phớt lờ" và sẽ báo "tín hiệu ít nhất một lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm 2023".

Mọi người mua sắm tại Chợ Lincoln vào ngày 12 tháng 6 năm 2023 trong khu phố Prospect Lefferts Gardens ở quận Brooklyn của Thành phố New York (Nguồn: CNBC Daily Open)
Khung cảnh người dân mua sắm tại Chợ Lincoln vào ngày 12/6 trong khu phố Prospect Lefferts Gardens ở quận Brooklyn của thành phố New York. Nguồn: CNBC Daily Open.

Việc Fed tiếp tục tăng lãi suất hay không phụ thuộc vào dữ liệu về lạm phát trong tương lai. Mặc dù có thể quá muộn để tính đến quyết định của Fed vào tháng 6, nhưng nó sẽ giúp các khách hàng có niềm tin hơn vào tình hình giao dịch của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ ngập sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 13/6

Nguồn CNBC