Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 14/06/2018 17:32

Chi ra hơn 11 tỷ USD, World Cup sẽ kích thích kinh tế Nga?

Tổng thống Vladimir Putin đã dành 6 năm và chi ra hơn 11 tỷ USD để chuẩn bị gần một chục thành phố Nga để tổ chức World Cup.

Đây là sự kiện lớn nhất được tổ chức kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Khi hàng triệu người hâm mộ đổ xô tới khắp nước Nga trong vòng bốn tuần tới, điện Kremlin hy vọng giải đấu sẽ thể hiện một gương mặt thân thiện và phá vỡ sự cô lập quốc tế với Nga trong những năm qua kể từ khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Từ Yekaterinburg tới Kaliningrad, chức vô địch đã đến được những thành phố mà nhiều du khách nước ngoài đã từng thấy trước đây.

Nhưng theo các nhà kinh tế nói rằng nỗ lực lớn như vậy cũng sẽ không đủ để tạo ra một cú hích cho  nền kinh tế có quy mô gần 1,5 nghìn tỷ USD của Nga. Dịch vụ nhà đầu tư của Moody cho biết tháng trước rằng tác dụng kích thích nền kinh tế của sự kiện này sẽ là hạn chế và ngắn ngủi, và quá nhỏ so với cú hích tạo ra bởi Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi, với chi phí kỷ lục 50 tỷ USD. Các nhà kinh tế nói rằng điều tốt nhất Nga có thể hy vọng cho dịp World Cup này là nó sẽ giúp đồng Ruble tăng giá nhẹ.

Ông Putin sẽ tham dự trận khai mạc vào hôm nay (14.6) giữa Nga và Ả Rập Saudi tại sân vận động Luzhniki ở Moscow, nơi cũng sẽ tổ chức trận chung kết vào ngày 15.7. Tổng thống thừa nhận rằng ông không nghĩ đội Nga sẽ tiến sâu, và ông nói với các phóng viên Trung Quốc tuần trước rằng các ứng viên yêu thích của ông bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Argentina và Brazil. Nga là đội bóng tham World Cup có thứ hạng thấp nhất trong bảng xếp hạng thế giới của FIFA ở vị trí thứ 70.

Việc World Cup có đủ sức hấp dẫn để kích thích du lịch ở các thành phố nhỏ hơn như Saransk và Samara sau khi giải đấu kết thúc hay không là điều sẽ quyết định liệu khoản đầu tư của ông Putin có được đền đáp hay không.

Trong một báo cáo vào tháng 5.2018, nhà phân tích của UBS cho rằng việc tổ chức World Cup có thể "nâng cao giá trị thương hiệu của Nga với một sự kiện thể thao chào đón, hòa bình và vui vẻ. Tuy nhiên, thật không may, số tiền chi ra và nhiều năm nỗ lực có thể gặp rủi ro vì các căng thẳng địa chính trị".

Nguồn Bloomberg