Thứ Sáu | 26/10/2012 17:43

Chi phí cho việc kéo dài hỗ trợ Hy Lạp có thể lên tới 30 tỷ euro

Dù Đức và một số quốc gia khác phản đối kéo dài gói cứu trợ Hy Lạp nhưng rất có thể việc này vẫn sẽ được chính thức thông qua.
Nợ công của Hy Lạp sẽ khó đạt được mức mục tiêu 120% so với GDP vào năm 2020, báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tệ (IMF) hôm thứ năm, 25/10, cho biết. Báo cáo cho thấy ý kiến rằng Hy Lạp cần nhiều hành động cải cách hơn nữa trước khi được các định chế tài chính quốc tế bơm tiền giải cứu.

Một nguồn tin giấu tên từ eurozone cho biết: "Rõ ràng rằng Hy Lạp đang không đi đúng hướng và họ cũng không có cơ hội nào để giảm nợ xuống 120% so với GDP vào năm 2020. Có lẽ con số sẽ là 136% ngay cả khi có thặng dư ngân sách, tăng trưởng kinh tế tốt trở lại và tư nhân hóa mạnh hơn."

Vì lý do đó, Hy Lạp cần nhiều viện trợ hơn nữa cũng như cần thêm thời gian để đạt nợ công dừng ở mức 120% so với GDP. Bộ ba gồm IMF, Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tính toán số tiền Hy Lạp cần đến cho đến năm 2016 chứ không phải chỉ tới 2014 như mục tiêu ban đầu đặt ra để đạt thặng dư ngân sách 4,5%.

Số tiền cần thêm do kéo dài viện trợ sẽ ở mức 30 tỷ euro (39 tỷ USD) dù trước đó có nhiều ước lượng không chính thức khác nhau trong khoảng từ 13 tới 30 tỷ euro.

Tuy nhiên, nguồn tiền viện trợ đến từ đâu là điều được quan tâm hàng đầu. "Đức phản đối gay gắt và họ không phải quốc gia duy nhất," nguồn tin cho biết thêm.

IMF từ trước đến nay vẫn cổ vũ khu vực eurozone tái cấu trúc nợ cho Hy Lạp để giảm dịch vụ nợ. Quá trình tái cấu trúc bao gồm giảm lãi suất cho những khoản vay hiện hữu của Hy Lạp và kéo dài thời gian đáo hạn. Dù vậy, chỉ riêng giảm chi phí tài trợ cũng không giúp bù đắp được lượng tiền thiếu hụt.

Một số lựa chọn khác như IMF ứng trước tiền hay mua lại nợ cũng khó có thể giúp tình hình trở nên tốt hơn và các thành viên khác của Liên minh châu Âu phải cứu trợ là điều không thể tránh khỏi.

Thứ Hai tới, các bên liên quan, trong cuộc gặp tại nhóm công tác Eurogroup, sẽ bàn bạc cụ thể về gói hỗ trợ thanh khoản mới từ ECB cho các ngân hàng Hy Lạp. Nếu mọi thứ suôn sẻ, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc gặp của bộ trưởng tài chính các nước ở Brussels ngày 12 tháng 11 tới đây.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện