Thứ Tư | 31/07/2013 07:47

Chi phí cho thảm họa tràn dầu vịnh Mexico có thể lên 42 tỷ USD

BP hôm qua 30/7 cho biết chi phí cho thảm họa tràn dầu ở Vịnh Mexico sẽ lên tới 42,4 tỷ USD, trong khi quỹ bồi thường chỉ còn 300 triệu USD.
Sau khi đặt bút ký vào các điều khoản bồi thường hồi năm ngoái, hãng dầu mỏ BP cho rằng chi phí để giải quyết thảm họa dầu mỏ ở vịnh Mexico sẽ dao động từ 1,4 tỷ USD cho đến 9,6 tỷ USD. Tuy nhiên, con số thực tế cao hơn rất nhiều, ngay cả khi hãng giành ưu thế trong cuộc chiến pháp lý nhằm giảm thiểu các khoản bồi thường phải thanh toán.

Kể từ khi thảm họa tràn dầu xảy ra vào năm 2010, các cuộc chiến pháp lý liên tục khiến BP phải nâng chi phí giải quyết từ 200 triệu USD lên tới 42,4 tỷ USD, trong đó có 1 tỷ USD mà BP phải trả cho những cáo buộc mà hãng cho là "vô lý". Hiện tại, quỹ bồi thường thiệt hại của BP chỉ còn lại 300 triệu USD, ban lãnh đạo hãng cho biết.

Trong quý II/2013, lợi nhuận ròng của BP đạt 2,6 tỷ USD, giảm 3,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của BP tại Vịnh Mexico hồi năm 2010 đã khiến 11 người thiệt mạng, 4,9 triệu thùng dầu tràn ra biển và làm ô nhiễm các bãi biển thuộc 5 bang duyên hải bờ Đông nước Mỹ, trong đó bang Louisiana và Mississippi của Mỹ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Diện tích dầu loang quá lớn đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của các loài sinh vật biển và toàn bộ hệ sinh thái ngập mặn của hai bang dọc Vịnh Mexico của Mỹ.

Để tìm nguồn tài chính theo đuổi vụ kiện, BP đã phải nhượng quyền khai thác giếng dầu cũ và nhỏ cho các đối tác khác.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện