Thứ Tư | 03/04/2013 16:04

Chỉ huy quân đội Mỹ tới Trung Quốc để bàn về Triều Tiên

Chỉ huy quân sự cấp cao Mỹ, tướng Marty Dempsey, sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc để bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm nay 3/4 lên tiếng xác nhận về chuyến thăm của ông Dempsey sau khi có cuộc điện đàm chúc mừng tới tân bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Chang Wanquan.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết ông Hagel rất kỳ vọng vào những kết quả khả từ chuyến thăm của tổng tham mưu trưởng Marty Dempsey tới Trung Quốc. Ông Little cũng cho biết bộ trưởng Hagel chính thức gửi lời mời thăm Mỹ tới bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Cuộc điện đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel và người đồng cấp Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Washington tiếp tục triển khai thêm lực lượng tới châu Á nhằm tăng cường răn đe với Triều Tiên - đồng minh lâu đời của Trung Quốc - sau một loạt động thái gây căng thẳng của Binh Nhưỡng, bao gồm cả tuyên bố khởi động lại các cơ sở hạt nhân và lò phản ứng Yongbyon.

"Bộ trưởng Hagel đã nói với ông Chang về mối đe dọa ngày càng tăng đối với Mỹ và các đồng minh châu Á sau những động thái trong thời gian gần đây của Bình Nhưỡng", ông Little nói.

Trong thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc hội đàm song mối quan hệ quốc phòng giữa 2 bên vẫn chưa được cải thiện. Đặc biệt cả 2 bên vẫn chưa giải quyết được một số bất đồng liên quan đến các vấn đề như Iran, Syria và nhất là Triều Tiên.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện