Thứ Ba | 16/05/2017 10:35

Chỉ có 36% người Mỹ biết Triều Tiên nằm ở đâu trên bản đồ

Việc người Mỹ biết Triều Tiên nằm ở đâu có ảnh hưởng lớn tới việc họ ủng hộ chính sách nào để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Vào hôm Chủ Nhật vừa qua, CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục thử tên lửa một lần nữa, làm gia tăng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng vụ thử nghiệm này đã thành công, và tên lửa đạn đạo Hwasong-12 của họ giờ đây có thể chở được một đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Mặc dù các tin tức về Triều Tiên liên tục xuất hiện trong vài tuần trở lại đây, nhưng rất nhiều người Mỹ vẫn không biết nước này nằm ở đâu. Theo một khảo sát trên 1.476 người Mỹ được tiến hành gần đây bởi hãng Morning Consult, chỉ có 36% người lớn tại Mỹ biết Triều Tiên nằm ở đâu trên bản đồ châu Á. Khá nhiều người đã nhầm tưởng Triều Tiên nằm ở vị trí của Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Ấn Độ. Trong số những người đã có bằng cấp sau đại học, cũng chỉ có 53% người trả lời được câu này.

Chi co 36% nguoi My biet Trieu Tien nam o dau tren ban do
Rất nhiều người tham gia khảo sát đã không xác định được vị trí của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: NYT

Đáng chú ý hơn, việc biết Triều Tiên nằm ở đâu cũng có ảnh hưởng tới việc người trả lời ủng hộ giải pháp nào cho tình hình khủng hoảng hiện tại. Những người biết vị trí chính xác của Triều Tiên thì ủng hộ các giải pháp ngoại giao và phi quân sự, trong khi những người không biết thì lại ủng hộ việc không kích và đổ bộ lính Mỹ vào Triều Tiên.

Trong một khảo sát khác hồi năm 2006, có tới 60% số thanh niên tại Mỹ không biết Iraq nằm ở đâu trên bản đồ Trung Đông, và có 75% không biết đâu là Iran và Israel.

Theo các chuyên gia, việc nhiều người Mỹ có kiến thức địa lý kém có thể dẫn tới việc thiếu nền tảng để suy nghĩ chín chắn về các vấn đề đối ngoại. Giáo sư địa lý Alec Murphy ở Đại học Oregon bình luận: "Việc thiếu kiến thức địa lý có thể dẫn tới nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn các hành vi cố tình lèo lái dư luận về những vấn đề đối ngoại".

Tuấn Minh

Nguồn NYT