Thứ Sáu | 27/07/2012 11:54

Chervon phải nộp phạt hơn 19 tỷ USD cho Ecuador

Một tòa án ở Ecuador đã nâng mức phạt tập đoàn dầu mỏ Chevron của Mỹ thêm 1 tỷ USD lên 19 tỷ USD do gây ô nhiễm môi trường.
Khoảng 30.000 người dân địa phương ở Ecuador đã khiếu kiện công ty dầu Texaco của Mỹ do không xử lý cặn bã từ các giếng khoan dầu gây ô nhiễm một số khu vực lớn rừng nhiệt đới Amazone của Ecuador trong giai đoạn công ty này hoạt động vào năm 1964 - 1990, gần 1 thập kỷ trước khi tập đoàn Chevron mua lại công ty.

Sau nhiều năm kiện tụng, một tòa án ở Ecuador vào tháng 2/2011 đã ra phán quyết buộc tập đoàn này phải bồi thường thiệt hại 18 tỷ USD, gấp đôi số tiền phạt ban đầu là 8,6 tỷ USD do Chevron không chịu công khai xin lỗi theo yêu cầu của bản án.

Về phần mình, Chevron khiếu nại rằng phán quyết nói trên không chính đáng và chịu ảnh hưởng chính trị. Tập đoàn này thông báo sẽ khiếu nại lên một tòa án Mỹ về phán quyết nói trên.

Vụ tranh chấp pháp lý này đã thu hút sự chú ý của công luận quốc tế và các công ty dầu đa quốc gia lo sợ rằng phán quyết này có thể trở thành tiền lệ. Trước đó, Brazil cũng đã kiện Chevron vì tội gây ô nhiễm trong khi khoan dầu ở ngoài khơi bờ biển của Rio de Janeiro và đòi tập đoàn này bồi thường.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện