Thứ Ba | 25/09/2012 15:10

Chênh lệch giàu nghèo Trung Quốc còn ở mức nguy hiểm trong thập kỷ tới

Chênh lệch giàu nghèo ở Trung Quốc sẽ vẫn ở mức nguy hiểm trong thập kỷ tới, tăng áp lực buộc chính phủ phải tiến hành các biện pháp cải cách.
Hệ số Gini của Trung Quốc -  thước đo về mức phân phối giàu nghèo trong một xã hội - đang ở mức 0,5, ông Li Shi, 55 tuổi, cố vấn chính phủ đồng thời là hiệu trưởng của viện nghiên cứu phân phối thu nhập thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.

Hệ số Gini dao động từ 0 đến 1 và hệ số này ở mức 0,4 trở lên thường được coi là ở mức cảnh báo quốc tế cho thấy sự bất bình đẳng ở mức nguy hiểm hoặc có khả năng gây ra sự xáo trộn xã hội.

"Tình hình hiện tại rất nguy hiểm, buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải chiến đấu với một cuộc chiến sống còn" bằng các biện pháp chống tham nhũng và thay đổi quản lý trong các ngành công nghiệp, ông Li cho biết.

"Nhiều cải cách đã bị trì hoãn trong những năm qua. Tôi cho rằng Trung Quốc không đủ thời gian để trì hoãn thêm nữa", ông Li nói thêm.

Khoảng cách giàu nghèo còn là vấn đề cấp bách cần giải quyết hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2012 có nguy cơ thấp nhất kể từ năm 1990. Đồng thời, xu hướng chậm lại trong việc tăng lương sẽ là rào cản đối với những cải cách mà chính quyền đang thực hiện nhằm bảo đảm an sinh xã hội, ông Li cho biết.

Chính phủ Trung Quốc đã không công bố chỉ số Gini kể từ năm 2000. Tuy nhiên, trưởng bộ phận thống kê của chính phủ, ông Jiantang cho biết Trung Quốc không cố tình che giấu hệ số Gini và nước này sẽ công bố dữ liệu khi những phương pháp nghiên cứu được cải tiến.

Cuộc khảo sát do trung tâm nghiên cứu khu vực nông thôn Trung Quốc cho biết hệ số Gini của nước này trong năm ngoái là 0,3949. Trong khi đó, ông Li cho biết cuộc khảo sát đối với 20.000 hộ gia đình mà ông thực hiện vào năm 2007 cho thấy hệ số Gini đã tăng từ 0,302 vào năm 1978 lên 0,48.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện