Thứ Tư | 27/06/2012 16:41

Chênh lệch đầu tư nước ngoài của Mỹ lên kỷ lục 4.000 tỷ USD

Năm 2011, giá trị tài sản Mỹ do nước ngoài nắm giữ vượt giá trị tài sản nước ngoài của Mỹ là 4.030 tỷ USD, lớn chưa từng có trong lịch sử.
Vị thế đầu tư ròng của Mỹ năm ngoái giảm 1.560 tỷ USD, mức giảm năm lớn nhất từng có, xuống âm 4.030 tỷ USD, cũng là mức chênh lệch lớn nhất trong lịch sử, Bộ Thương mại Mỹ cho biết ngày 26/6.

Một nguyên nhân cho sự sụt giảm này là làn sóng mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ, được coi là tài sản trú ẩn an toàn trước cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu. Xu hướng này được dự đoán còn tiếp tục trong năm nay.

Đồng thời, các ngân hàng trung ương cũng mua trái phiếu nước này ở cả trong và ngoài Mỹ. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã mua trái phiếu dài hạn nước mình để giữ lãi suất dài hạn thấp. Trong khi các ngân hàng trung ương nước ngoài mua trái phiếu để bù đắp tăng giá tiền tệ do dòng USD chảy mạnh vào kinh tế của họ.

Tình trạng đầu tư âm của Mỹ đã có từ năm 1986, phản ánh nhu cầu của quốc gia con nợ khổng lồ này cần để tài trợ cho thâm hụt tài khoản vãng lai của mình. Trong quý I năm nay, lượng thâm hụt này chạm ngưỡng cao nhất kể từ cuối năm 2008.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện