Thứ Ba | 01/04/2014 14:10

Chén Thánh ở Tây Ban Nha thu hút đám đông

Nhà thờ San Isidro Basilica ở thành phố Leon trưng bày Chén Thánh, thu hút người đến thăm di vật linh nhất của phương Tây.

Người nhà thờ đành phải cất chiếc cốc quý đi sau khi tin đồnđó là Chén Thánh (Holy Grail) lan ra thuhút nườm nượp người đến xem.

Nhà thờ San Isidro Basilica ở thành phố Leon đột nhiên cóhàng đoàn khách du lịch đến thăm. Ấy là vì hai nhà nghiên cứu lịch sử đã xuất bảnmột cuốn sách nói chiếc cốc quý ở đây có thể là di vật huyền thoại Jesus đã uốngtrong Bữa Tối Cuối Cùng.


Giám đốc bảo tàng của nhà thờ Raquel Jaen nói đã phải cất cốcđi từ hôm thứ sáu để chờ tìm được chỗ triển lãm rộng rãi hơn cho đám đông.

Chiếc cốc ở Leon làm bằng vàng, đá mã não, onyx và tranghoàng diêm dúa. Vật thể vốn là hai chiếc cốc gắn úp ngược lại.

Trước đến nay nó vẫn được biết đến với tên gọi Chiếc cốc củaHoàng Thái Nữ (Infanta, công chúa cả) Dona Urraca, con gái của Fernando I, Vuaxứ Leon từ 1037 tới 1065.

Hai nhà sử gia Margarita Torress của đại học Leon và JoseManuel Ortea del Rio đã xác định nó là Chén Thánh. Kết quả đăng tải trong cuốn sách “Những vịvua của Chén Thánh” (Kings of grail) xuất bản cuối tháng 3.

Họ nói hai cuộn giấy Ai Cập ở Đại học Al Azhar của Cairo màhọ đọc năm 2011 đã khởi đầu cuộc săn tìm 3 năm nay.

Nghiên cứu của họ chỉ ra phần trên của chén làm từ đá mã nãovà mất một mảnh y như mô tả của hai cuộn giấy, chính là Chén Thánh.

Vật thể vốn là hai chiếc cốc gắn úp ngược lại, Chén Thánh thật sự là cốc bằng mã não ở phần trên. Phần dưới bằng vàng và đá quý được gắn vào cho đẹp
Vật thể vốn là hai chiếc cốc gắn úp ngược lại, Chén Thánh thật sự là cốc bằng mã não ở phần trên. Phần dưới bằng vàng và đá quý được gắn vào cho đẹp

Holy Grail là linh vật quý giá nhất trong thế giới Ki-tôgiáo.

Nó đã được tiểu vương (emir) của một vương quốc Hồi giáo TâyBan Nha tặng cho Fernando, vua Ki-tô giáo Tây ban nha hùng mạnh lúc bấy giờ làmquà cầu hòa, theo Torres.

Chỉ riêng ở châu Âu đã có 200 di vật được cho là Chén Thánh,theo hai nhà nghiên cứu thừa nhận. Họ đã cố xác minh di vật thật sự bằng cáchphân tích các mẫu nổi tiếng nhất.

Nguồn Dân Việt/AFP


Sự kiện