Thứ Tư | 12/06/2013 22:18

Châu Âu yêu cầu Mỹ giải trình vì bê bối tình báo

EU yêu cầu chính phủ Mỹ giải trình về chương trình gián điệp internet và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng tới quyền lợi của công dân nước ngoài.
Ủy viên Tư pháp Liên minh châu Âu (EU) Viviane Redin hôm nay 12/6 đã gửi một bức thư đến tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder và yêu cầu Washington phải có câu trả lời trong cuộc hội đàm tại Dublin, vào ngày 14/6 tới đây. Bà Redin cũng cảnh báo chương trình gián điệp của Mỹ có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương với châu Âu.

Bà Redin đã đưa ra 7 câu hỏi chi tiết về chương trình gián điệp mang tên PRISM của Mỹ, do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ với tờ Washington Post và tờ The Guardian hồi cuối tuần trước.

Những câu hỏi được đặt ra là liệu người dân châu Âu có phải là một trong số các mục tiêu của tình báo Mỹ hay không? Liệu người châu Âu có thể nhận ra dữ liệu của họ đang bị truy nhập hay không và họ có bị đối xử tương tự người dân Mỹ trong những trường hợp như vậy hay không?

Bên cạnh những câu hỏi đặt ra, EU cũng cảnh báo Nghị viện châu Âu (EP) có thể sẽ đánh giá tổng thể lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương với Mỹ. Lời cảnh báo được đưa ra ngay trước khi Mỹ và EU chuẩn bị thảo luận về một hiệp định thương mại tự do.

Trước đó, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng lên tiếng bảo vệ chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và gọi đây là "sự xâm phạm khiêm tốn" quyền riêng tư của người dân, song cần thiết để bảo đảm an toàn cho nước Mỹ.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện