Thứ Năm | 17/05/2012 06:38

Châu Âu tiếp tục kéo chứng khoán Mỹ đi xuống

S&P 500 giảm phiên thứ 4. Nhà đầu tư lo ngại cho tương lai Hy Lạp trong liên minh tiền tệ.
Cố phiếu thị trường Mỹ đã đóng cửa ở mức thấp trong phiên giao dịch nhiều dao động hôm thứ 4.

Chỉ số Dow Jones (DJI) đã giảm 33,45 điểm, tương đương 0,26%, xuống 12.598,55.

Chỉ số Standard & Poor's 500 (SPX) giảm 5,86 điểm, tương đương 0,44%, xuống 1.324,80.

Chỉ số Nasdaq Composite (IXIC) giảm 19,72 điểm, tương đương 0,68%, xuống 2.874,04.

Mức tăng đầu phiên của thị trường đã bị xóa sạch sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết đã dừng cung cấp thanh khoản cho một số ngân hàng của Hy Lạp không đươc tái cấp vốn.

Động thái này của ECB là nguyên nhân khiến thị trường rối loạn, thêm vào những biến động từ phản ứng nhanh chóng của các tay buôn với tin tức về Hy Lạp.

Mọi con mắt đang đổ dồn về châu Âu và những gì sẽ xảy ra tại Hy Lạp, nên thông tin về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ khả năng nới lỏng tiền tệ thêm một lần nữa đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đã không mấy tác động đến các nhà đầu tư.

Lo lắng về tương lai tài chính và chính trị của Hy Lạp, song song với biến động chính trị lan rộng trong khu vực đồng euro, đã khiến thị trường Mỹ rớt giá mấy tuần qua, kéo chỉ số S&P 500 giảm 5,9% so với hồi cuối tháng 3.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không thành công trong việc xoa dịu nỗi lo lắng của nhà đầu tư hôm thứ Tư khi cho biết Hy Lạp sẽ ở lại khu vực đồng euro. Tuy nhiên, phát ngôn của bà Merkel về việc Hy Lạp sẽ ở lại khu vực đồng euro đã giúp ngăn chặn việc bán tháo diễn ra trước khi thị trường mở của.

Các cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp cho thấy các đảng cánh tả, phe phản đối các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế, có thể sẽ thắng trong cuộc bầu cử mới diễn ra vào 17/6. Những người dân Hy Lạp, lo sợ đồng tiền mất giá sẽ đến tiếp theo việc thoát ra khỏi khu vực đồng euro, đã rút khoảng 700 triệu ra khỏi các ngân hàng quốc nội hôm thứ hai.

Sản lượng công nghiệp tháng4 của Mỹ tăng nhanh nhất trong hơn một năm, Cục dự trữ liên bang cho biết. Mộtbáo cáo khác cho thấy sự hồi phục của thị trường nhà ở.

Dữ liệu về sản xuất trong nước tiếp tục cho thấy sựphục hồi vừa phải, khiến nhiều nhà phân tích tin rằng thị trường có thể sẽ khôiphục mạnh nếu một giải pháp cho Hy Lạp được đưa ra.

Nguồn DVT


Sự kiện