Thứ Tư | 11/12/2013 11:07

Châu Âu tiến dần hơn tới thỏa thuận đóng cửa các ngân hàng yếu kém

Theo dự kiến, thỏa thuận sẽ được thông qua khi các bộ trưởng châu Âu gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 2 ngày 19/12 và 20/12.
Các nước khu vực eurozone tiến gần hơn tới việc thông qua kế hoạch đóng cửa những ngân hàng yếu kém nhưng vẫn còn tồn tại bất đồng xung quanh một số vấn đề mấu chốt của cải cách.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính, các quốc gia ở châu Âu đang cân nhắc biện pháp giải quyết các ngân hàng yếu kém để tiến tới xây dựng một liên minh ngân hàng chung ở khu vực này.

Bản dự thảo kế hoạch được đưa ra thảo luận tại cuộc họp bộ trưởng tài chính các nước châu Âu tại Brussels, Bỉ. Bản dự thảo đề xuất việc thành lập một cơ quan chuyên trách đóng cửa các ngân hàng yếu kém và đưa ra phương thức các nước chia sẻ thiệt hại từ việc đóng cửa các ngân hàng này.

Theo dự kiến, thỏa thuận sẽ được thông qua khi các bộ trưởng châu Âu gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 2 ngày 19/12 và 20/12.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, "Chúng tôi đã gửi đi một thông điệp chung là hệ thống ngân hàng châu Âu vẫn đang ổn định."

Ông Schaeuble cho biết "Tình hình ở châu Âu hiện nay phức tạp hơn một chút so với Mỹ ... chúng tôi đã tìm ra giải pháp" và cuộc họp của các bộ trưởng châu Âu trong tuần tới cần phải đạt được thỏa thuận về cải cách hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại bất đồng giữa các nước. Các quốc gia lớn ở khu vực eurozone từ chối hỗ trợ tài chính trực tiếp những nước có kinh tế gặp khó khăn. Đức, quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, không muốn hỗ trợ những ngân hàng yếu kém ở các nước đang gặp khó khăn như Tây Ban Nha.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện