Thứ Bảy | 19/05/2012 09:00

Châu Âu sẽ làm mọi cách để đẩy lùi khủng hoảng

Các nhà lãnh đạo cấp cao Liên minh châu Âu (EU) khẳng định khối có các công cụ và sẽ bảo vệ đồng euro chống lại khủng hoảng nợ quốc gia.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy trong cuộc trả lời với các phòng viên trước thềm hội nghị thượng đỉnh G8 cho biết, hiện nay, EU quyết tâm theo đuổi kế hoạch và tiếp tục nỗ lực cắt giảm ngân sách tại 27 quốc gia trong khu vực, trong khi vẫn tôn trọng các cam kết với Hy Lạp.

"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo sự ổn định tài chính của khu vực đồng euro (eurozone)", ông Van Rompuy phát biểu tại trại David.

Hiện tại, việc các nhà lãnh đạo châu Âu cần làm là trấn an đối tác của họ trong khối G8 rằng EU đang nỗ lực hết sức mình để kìm chế khủng hoảng tài chính đang hoành hành tại các quốc gia như Hy Lạp, Ireland, Bồ Bào Nha và Tây Ban Nha.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Jose Barroso cũng cam kết eurozone đã liên tục tiến hành những biện pháp cần thiết để đối mặt với khủng hoảng, sửa đổi toàn diện nền kinh tế và thay đổi kế hoạch khi cần thiết.

Gần 4 nghìn tỷ euro đã bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán trong tháng này trong bối cảnh những lời đồn đoán về việc Hy Lạp sẽ rời eurozone. Ngoài ra, suy thoái kinh tế kết hợp với hoạt động cho vay giảm khiến 16 ngân hàng của Tây Ban Nha bị hãng Moody's hạ xếp hạng tín dụng hôm 17/5 vừa qua.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện