Thứ Ba | 02/07/2013 16:17

Châu Âu ra tối hậu thư cho Hy Lạp

Hy Lạp có 3 ngày để chứng minh cho họ có thể tuân thủ các điều kiện trong gói cứu trợ quốc tế nếu muốn nhận tiếp viện trợ, EU tuyên bố.
Hôm qua 1/7, chính quyền Athens và các chủ nợ tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán về kế hoạch giải ngân tiếp 8,1 tỷ euro cứu trợ, sau 2 tuần bị gián đoạn. Trước đó, các cuộc đàm phán cứu trợ với các chủ nợ châu Âu buộc phải ngừng lại khi chính phủ Hy Lạp gần như sụp đổ sau sự kiện đóng cửa đài truyền hình nhà nước ERT.

Trong cuộc đàm phán, các chủ nợ Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra không hài lòng với tiến trình cải cách khu vực công của chính quyền Hy Lạp, quan chức cấp cao khu vực đồng euro cho hay.

Theo nguồn tin thứ 2, các chủ nợ Hy Lạp đã đồng thuận ra tối hậu thư với Hy Lạp, trong đó yêu cầu chính quyền Athens trong 3 ngày phải chứng minh được họ hoàn toàn có khả năng đáp ứng các điều kiện trong thỏa thuận cứu trợ, nếu không sẽ không nhận được gói viện trợ tiếp theo.

Nhằm gây áp lực với Athens về chương trình cải cách, EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) còn đe dọa sẽ không giải ngân 1 lần số tiền 8,1 tỷ euro cho Hy Lạp, mà chia thành 3 đợt.

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng eurozone (Eurogroup) dự kiến nhóm họp vào ngày 8/7 tới đây để bàn về tình hình cứu trợ của Hy Lạp.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện