Thứ Sáu | 19/10/2012 14:51

Châu Âu ra quy định mới về bán khống chứng khoán

Kể từ ngày 1/11 tới, hoạt động bán khống chứng khoán và trái phiếu chính phủ Liên minh châu Âu sẽ tuân thủ quy định mới về minh bạch thông tin.
Theo Quy định số 236/2012 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu đề ngày 14/3/2012, với hầu hết các cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán của 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) buộc phải minh bạch thông tin về thị trường niêm yết, lượng bán khống.

Nếu lượng bán khống từ 0,2% đến 0,4% lượng cổ phiếu công ty nắm giữ, những thông tin này cần được thông báo cho cơ quan quản lý.

Nếu lượng bán khống trên 0,5%, các thông tin cần được thông báo cho cả cơ quan quản lý và công khai trên thị trường.

Đối với bán khống trái phiếu chính phủ EU, quy định về bán khống chia làm 2 mức. Nếu tổng giá trị trái phiếu phát hành dưới 500 tỷ euro, khi bán khống 0,1% trở lên sẽ phải công bố thông tin. Nếu tổng giá trị trái phiếu phát hành trên 500 tỷ euro, khi bán khống 0,5% trở lên sẽ phải công bố thông tin.

Cũng theo Quy định trên, một loại bán khống gọi là bán khống vô căn cứ (naked short selling) sẽ bị cấm. Đây là hoạt động bán khống mà lệnh bán khống được đặt trước khi nhà đầu tư thực sự mượn được cổ phiếu bán khống. Nếu sau đó, nhà đầu tư không thể mượn được cổ phiếu này đúng thời hạn, hành vi bán khống này sẽ bị gọi là “không thể giao hàng” (failure to deliver).

Hoạt động bán khống cũng sẽ bị cấm trong các trường hợp ngoại lệ sau đây: Bán khống đe dọa hoạt động và tính toàn vẹn của các thị trường tài chính, hay ảnh hưởng đến sự ổn định của một phần hay toàn bộ hệ thống tài chính EU; các cách thức bán khống không theo quy định của EU.

Tất cả giao dịch bán khống trước ngày 1/11/2012 không chiểu theo quy định trên.

Trong thông báo ngày 18/10 trên trang điện tử, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Hội đồng Nghị viện Châu Âu đã thông qua quy chế (EU) số 236/2012 về bán khống. Trong đó có quy định, kể từ ngày 1/11/2012, cấm các hoạt động bán khống đối với các loại cổ phiếu, kể cả trái phiếu Chính phủ trên các thị trường chứng khoán Châu Âu. Quy định này ngoại trừ không áp dụng đối với các nhà tạo lập thị trường và đối với ngân hàng Trung ương và Ủy ban chứng khoán các nước khi hoán đổi các khoản nợ."

Nguồn: SSC
Nguồn: SSC

Nguồn Lex/Khampha


Sự kiện