Thứ Ba | 19/06/2012 14:57

Châu Âu nhất trí tiến tới một liên minh ngân hàng

Dưới áp lực thị trường, lãnh đạo châu Âu đồng ý đưa ra biện pháp nhằm tiến tới một hệ thống tài chính gắn kết hơn hay một liên minh ngân hàng.
Thông cáo hội nghị thượng đỉnh G20 đề cập đến cam kết giữa lãnh đạo các nền kinh tế lớn về các bước đi cụ thể tiến tới một "cấu trúc tài chính hợp nhất hơn" tại châu Âu, có thể bao gồm hệ thống giám sát ngân hàng chung, và bảo lãnh hoàn trả cho những người gửi tiền ngân hàng.

Trước đó, cụm từ này không xuất hiện trong tuyên bố tại hội nghị G20, chứng tỏ Đức có thể đã cởi mở hơn dù trước đó từ chối các sáng kiến liên minh ngân hàng bởi nó làm tăng rủi ro cho Đức.

Mỹ, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu (EC) đã thúc giục các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) tiến tới liên minh ngân hàng để giải quyết các khó khăn liên quan chặt chẽ với nhau: các ngân hàng cần giải cứu, nợ công xấu đi và khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) ngày càng tệ hơn.

Tổng thống Mỹ Obama, lo ngại cuộc khủng hoảng châu Âu xấu đi, và ảnh hưởng tới cuộc tái tranh cử Tổng thống của mình, đã gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm tăng sức ép buộc Đức sử dụng các nguồn lực của mình củng cố và ngăn chặn đổ vỡ khối eurozone. Người phát ngôn của Tổng thống cho biết cuộc gặp đã đề cập tới các bước đi "tăng cường hợp nhất châu Âu".

Trong khi đó, Chủ tịch EU Jose Manuel Barroso cho rằng các thành viên G20 cần hiểu để 17 quốc gia eurozone xây dựng một liên minh chính trị, tài khóa và tài chính hoàn chỉnh cần thời gian.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện