Thứ Hai | 25/06/2012 10:05

Châu Âu muốn Hy Lạp rời eurozone nếu không thể thắt lưng buộc bụng

Cuộc thăm dò mới đây cho thấy đa số người dân muốn Hy Lạp rời eurozone nếu chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ mới không mang lại hiệu quả.
Cuộc thăm dò, do cơ quan thăm dò dư luận Ifop-Judicial của Pháp thực hiện, được tiến hành tại 4 nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro (eurozone) là Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha. Kết quả thăm dò cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng giữa các thành viên trong khối tiền tệ chung với Hy Lạp.

Cuộc thăm dò có sự tham gia của 1001 người Pháp, 1.003 người Đức, 976 người Tây Ban Nha và 967 người Italia.

Cụ thể, theo kết quả công bố trên 4 tờ báo quốc tế uy tín hôm qua 24/6, 78% người Đức và 65% người Pháp trả lời "Có" khi được hỏi Hy Lạp có nên bị khai trừ khỏi eurozone nếu không thực hiện giảm nợ công thành công.

Trong khi đó, 49% người Italia và 51% người Tây Ban Nha ủng hộ sự ra đi của Athens nếu không thực hiện thành công cam kết với Liên minh châu Âu (EU).

Khi được hỏi về hy vọng Hy Lạp sẽ hoàn trả các khoản nợ tài chính từ gói cứu trợ thứ hai, 85% người Pháp xem số tiền dành cho Hy Lạp là cho không và "bị mất".

Hiện tại nhiều quốc gia thành viên eurozone, trong đó có cả Tây Ban Nha và Italia, đang phải vật lộn với tình trạng kinh tế đình trệ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính của khối cách đây 5 năm.

Theo các thành viên eurozone, Hy Lạp chính là tâm chấn khủng hoảng nợ eurozone và Athens phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt để có được gói cứu trợ quốc tế để giữ cho nền kinh tế tồn tại trong hai năm qua.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện