Bồn chứa khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Ảnh: Shutterstock

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 31/10/2022 19:00

Châu Âu đang thừa khí đốt, giá thậm chí chạm đến ngưỡng âm

EU đã xây dựng được một lá chắn quan trọng cho mùa đông năm nay, khi dự trữ khí đốt của khu vực đã gần đầy.

Trong nhiều tháng, các quan chức EU đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa đông này, khi Nga - từng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất khu vực - cắt giảm nguồn cung để trả đũa các lệnh trừng phạt mà châu Âu áp đặt đối với cuộc chiến tại Ukraine.

Giờ đây, các kho chứa khí đốt của EU đã gần đầy, các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang xếp hàng dài tại các cảng, không thể bốc dỡ hàng hóa vì không có chỗ chứa và giá cả đang giảm.

 

Giá khí đốt giao sau tiêu chuẩn tại thị trường châu Âu hiện đã giảm hơn 70% kể từ mức cao kỷ lục thiết lập vào cuối tháng 8. Theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE, vào đầu tuần trước, giá khí đốt giao ngay trong vòng 1 giờ có thời điểm giảm dưới 0.

Nhà phân tích Tomas Marzec-Manser, thuộc công ty phân tích ICIS, chia sẻ rằng giá khí đốt giảm dưới 0 là do “mạng lưới dư thừa cung”. Đây thực sự là một diễn biến gây bất ngờ đối với châu Âu, nơi các hộ gia đình và doanh nghiệp đang bị bủa vây bởi những hoá đơn năng lượng “khủng” chưa từng thấy.

Chuyên gia Massimo di Odoardo, Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường khí đốt và LNG tại Wood Mackenzie, nói rằng thời tiết dễ chịu là một nguyên nhân chính dẫn tới thay đổi tình hình.

“Ở những nước như Italy, Tây Ban Nha và Pháp, nhiệt độ và mức tiêu thụ khí đốt hiện nay ngang bằng với thời điểm tháng 8 và đầu tháng 9”, ông Odoardo nói. “Ngay cả ở những nước Bắc Âu, Anh và Đức, tiêu thụ khí đốt cũng đang thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thời điểm này hàng năm”.

EU đã xây dựng được một lá chắn quan trọng cho mùa đông năm nay, khi dự trữ khí đốt của khu vực đã gần đầy. Dữ liệu từ cơ quan Hạ tầng khí đốt châu Âu (Gas Infrastructure Europe) cho thấy dự trữ khí đốt của EU hiện đạt khoảng 94% công suất. Mức này vượt xa mục tiêu dự trữ đạt 80% mà EU đặt ra cho mốc thời gian tháng 11.

“Đó là một mức dự trữ rất cao”, ông di Odoardo nói, nhấn mạnh rằng trong 5 năm qua, mức dự trữ khí đốt bình quân cao nhất của châu Âu là 87%.

Nỗ lực của châu Âu nhằm kiếm nhiều khí đốt nhất có thể trước mùa đông đã dẫn tới tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển tiếp nhận LNG của khu vực. Sự tắc nghẽn thêm phần trầm trọng vì châu Âu vốn thiếu cảng LNG, trong khi các nước trong khu vực đã ra sức gom mua LNG từ Mỹ và Qatar để bù vào sự sụt giảm nguồn cung khí đốt Nga.

Theo chuyên gia Felix Booth thuộc công ty dữ liệu Vortexa, đang có khoảng 35 tàu chở LNG đang chờ gần cảng hoặc đang di chuyển rất chậm về phía cảng, chủ yếu ở khu vực Bắc Âu và bán đảo Iberian. Ông Booth nói những con tàu này có thể phải đợi cả tháng trời để được dỡ hàng. Các tàu này chở số LNG với trị giá tổng cộng khoảng 2 tỉ USD - theo dữ liệu từ công ty dữ liệu Argus Media.

Dù đã giảm về ngưỡng khoảng 100 euro, tương đương khoảng 100 USD/megawatt giờ, giá khí đốt giao sau ở châu Âu hiện vẫn đang cao hơn khoảng 126% so với cùng kỳ năm ngoái.

Và mặc cho tỷ trọng của Nga trong tổng nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã giảm từ 40% xuống còn 9%, khu vực này có thể gặp nhiều khó khăn trong mùa hè năm 2023 khi chuẩn bị dự trữ khí đốt cho mùa đông.

Có thể bạn quan tâm:

 Hiệu ứng cánh bướm từ các đơn hàng giao chậm trễ

Nguồn CNN