Thứ Ba | 11/03/2014 08:01

Châu Âu đàm phán thành lập quỹ mới dành cho các ngân hàng phá sản

Các quy định cụ thể đang được thảo luận trong kỳ họp 2 ngày diễn ra tại Brussel, Bỉ của các bộ trưởng Tài chính châu Âu.
Các bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố đạt được "tiến triển tốt" sau các cuộc thảo luận tại Brussels, Bỉ để phá vỡ bế tắc về quy định khi một ngân hàng khu vực đồng euro (eurozone) được đề xuất phá sản.

EU đang tìm kiếm một thỏa thuận về Cơ chế Nghị quyết Đơn và một quỹ chung đi kèm để trang trải chi phí cứu trợ hay đóng cửa các ngân hàng. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi tuần trước đã cảnh báo rằng nếu không đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5 tới thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho eurozone và liên minh ngân hàng còn non trẻ của mình.

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jereon Dijjsselbloem cho biết, chưa đạt được kết luận nào về các quy tắc ra quyết định của cơ quan đề xuất ngân hàng phá sản. Câu hỏi là làm thế nào để nhanh chóng xây dựng quỹ, và khi nào, làm thế nào để nó tiếp cận các thị trường tài chính, cũng như mở cửa trở lại. Hôm nay các bộ trưởng sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận.

"Chúng tôi sẽ phải tìm kiếm các thỏa thuận mạnh mẽ hơn" liên quan tới thanh khoản của quỹ đề xuất, ông Dijjsselbloem, lãnh đạo nhóm các bộ trưởng tài chính eurozone nói. Các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu muốn một thỏa thuận vào cuối tháng 3, ông trả lời báo chí sau buổi họp.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Scheuble từ chối bình luận. Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici cho biết Đức đang tiến gần tới việc chấp nhận khung thời gian 8 năm đề xuất để xây dựng một quỹ mới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện