EU bắt đầu nỗ lực tiêm chủng 450 triệu người. Ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 06/01/2021 09:26

Châu Âu đã "tụt hậu" trong việc tiêm chủng vaccine COVID-19

Việc triển khai vaccine một cách nhàn nhã có nguy cơ kéo dài đại dịch trong nhiều tháng.

Theo The Economist, tập hợp các triệu chứng suy nhược sinh ra do virus Corona hay còn gọi là “long COVID”, là một dạng bệnh mãn tính, gây hoang mang cho người bệnh. 

Cuộc vận động xuyên lục địa để tiêm chủng cho 450 triệu công dân EU đã bắt đầu với tốc độ chậm chạp. Với hơn 100.000 ca nhiễm mới hàng ngày và nhiều ca tử vong hơn ở Mỹ, lịch trình tiêm chủng chậm trễ có nguy cơ kéo dài sự kìm kẹp của COVID-19 ở châu Âu trong vài tháng.

Châu Âu lục địa nổi bật với tư cách là nơi tập trung vaccine toàn cầu, chắc chắn là thuộc thế giới giàu có. Mỹ và Anh đã tiêm chủng cho 1-2% dân số của họ; ngôi sao nổi bật trên thế giới Israel hiện đang ở mức tiêm vaccine cho 16% dân số. Ngược lại, Đức chỉ quản lý 317.000 liều vaccine, tương đương 0,4% dân số. Pháp đã không vượt qua mốc 1.000 dân được tiêm vaccine cho đến ngày 4.1. Hà Lan sẽ bắt đầu đợt tiêm chủng trong tuần này.

Trung tâm thử nghiệm COVID-19 ở Eindhoven, Hà Lan. Phản ứng của Hà Lan đối với đại dịch đã bị chỉ trích là thất thường. Ảnh: The New York Times.
Trung tâm thử nghiệm COVID-19 ở Eindhoven, Hà Lan. Phản ứng của Hà Lan đối với đại dịch đã bị chỉ trích là thất thường. Ảnh: The New York Times.

Sự chậm trễ này đã trở thành một quả bom hẹn giờ đối với mọi thành viên EU khi việc phong tỏa được thắt chặt. Cụ thể, Đức đã gia hạn các hạn chế thêm 3 tuần. Các chuyên gia y tế đang đổ lỗi cho các chính trị gia, các chính trị gia đang đổ lỗi cho nhau và mọi người đang tự hỏi liệu Ủy ban châu Âu, cơ quan phối hợp mua sắm vaccine, có bị lừa hay không. 

Không có gì cho rằng châu Âu nên trở thành một nơi sản xuất vaccine. Trên khắp châu lục, các hệ thống y tế được tài trợ tốt. Châu lục đang tràn ngập các nhà nghiên cứu và các cơ sở sản xuất vaccine như BioNTech, công ty cùng với Pfizer phát triển loại vaccine đã được kiểm tra hoàn chỉnh đầu tiên để tung ra thị trường. Ngược lại với các nước nghèo, thậm chí họ có thể biện minh cho sự đắt đỏ do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch.

Có 3 yếu tố giải thích sự khởi đầu chậm chạp của châu Âu. Đầu tiên là việc phê duyệt vaccine ở đó mất nhiều thời gian hơn. Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) — cơ quan của Liên minh Châu Âu chịu trách nhiệm phê duyệt thuốc cho cả khối, do hậu quả của Brexit chuyển từ London đến Amsterdam vào năm 2019 — đã tụt hậu so với các đối tác Mỹ và Anh vài tuần. 

Việc EU phê duyệt vaccine Pfizer-BioNTech được thông qua vào ngày 22.12. Quyết định này chậm hơn 3 tuần ở Anh và sau quyết định tiêm chủng ở Mỹ 10 ngày. 

Hôm nay 6.1, EMA dự kiến ​​sẽ phê duyệt một loại vaccine khác của Moderna. Loại vaccine này vốn đã được các cơ quan quản lý của Mỹ chấp nhận vào giữa tháng 12. Việc tiêm kích AstraZeneca-Oxford quản lý đơn giản hơn và Anh sẽ bắt đầu sử dụng vaccine này vào tháng sau. 

Một lý do thứ 2 cho sự chậm trễ liên quan đến việc mua sắm. Các nước EU đã sớm quyết định mua sắm vaccine chung, sử dụng sức mạnh của khối để đảm bảo các điều khoản tốt hơn. Chiến lược này dường như đã thành công trong việc giảm giá. Có lẽ do kết quả, người châu Âu đã đặt mua vaccine BioNTech tương đối rẻ hơn. Đây là loại vaccine chỉ được chấp thuận ở EU. 

Ủy ban châu Âu khẳng định: họ đã mua rất nhiều vaccine: khoảng 2 tỉ liều, hoặc đủ để tiêm chủng cho toàn bộ dân số EU nhiều lần. 

Một nhân viên y tế khẩn cấp ở Ohio, Mỹ đã nhận được một liều vaccine trong giai đoạn đầu của quá trình tiêm chủng ở Mỹ. Ảnh: The New York Times.
Một nhân viên y tế khẩn cấp ở Ohio, Mỹ đã nhận được một liều vaccine trong giai đoạn đầu của quá trình tiêm chủng ở Mỹ. Ảnh: The New York Times.

Nhưng người Mỹ và người Anh đã đi quá đà hơn và hiện đang gặt hái những thành quả khi tránh được sự chèn ép của EU. Châu Âu sẽ phải chờ tiêm chủng AstraZeneca-Oxford trước khi thực sự có thể tiêm chủng cho số lượng lớn.

Lý do cuối cùng khiến tỉ lệ tiêm chủng thấp là do hậu cần của việc đưa vaccine vào việc tiêm chủng. Tại Liên minh châu Âu, các chính phủ có toàn quyền kiểm soát. Việc triển khai tiêm chủng dự kiến vào mùa thu năm 2020 - khi đại dịch dường như đang hoành hành. Tệ hơn nữa, các biến thể mới lây lan nhanh hơn của virus đã xuất hiện, khiến nhiệm vụ có vẻ cấp bách hơn.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã gây áp lực lên bộ máy châu Âu để bắt kịp tốc độ. Giống như Anh, Đức hiện đang xem xét trì hoãn việc áp dụng liều tiêm thứ hai để cung cấp cho nhiều người tiêm vaccine lần đầu tiên hơn. Một đơn đặt hàng mới của huyết thanh Pfizer-BioNTech đang được thực hiện.

Các quan chức trên khắp EU dường như đang coi tháng 4 là thử nghiệm thực sự đối với chiến lược tiêm chủng của khối. Đến lúc đó, việc sản xuất 3 mũi tiêm khác nhau sẽ được thực hiện đầy đủ và các vấn đề về hậu cần sẽ được giải quyết. Một vài tuần có vẻ không dài, khi đại dịch đã hoành hành trong 1 năm. Tuy nhiên, với những người cảm thấy việc kéo dài của các chính phủ châu Âu đã kéo dài thời gian chờ đợi ở nhà, đó có thể một sự vĩnh hằng.

Có thể bạn quan tâm:

Các biến thể mới của COVID-19 có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe con người