Thứ Tư | 30/01/2013 07:25

Châu Âu có thể triển khai lực lượng hòa bình tới Syria

Các nhà hoạch định chính sách EU dự kiến sẽ giúp ổn định Syria sau nội chiến, đồng thời cân nhắc lựa chọn triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình.
Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) có một lực lượng phản ứng nhanh, hay một nhóm chiến đấu, với khoảng 2.000 binh sĩ hiện đang ở chế độ sẵn sàng thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình hoặc nhân đạo trong tường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cho đến nay lực lượng này chưa bao giờ được triển khai.

Hiện các quốc gia phương Tây không muốn tham gia vào xung đột Syria, nơi có hơn 60.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa phe đối lập và quân đội chính phủ của tổng thống Bashar al Assad.

Tổng tư lệnh quân đội Pháp Patrick de Rousiers, người đứng đầu Ủy ban quân sự EU, cho biết không mấy ai tin rằng một sự can thiệp từ bên ngoài có thể cải thiện được tình hình ở Syria vào lúc này.

Tuy nhiên, một khi nội chiến giảm dần, Syria sẽ phải cần tới các dự án phát triển cùng các biện pháp ngăn chặn xung đột mới. "Do đó, trong trường hợp này, việc triển khai nhóm gìn giữ hòa bình tới Syria là điều hữu ích. Đó có thể là 1 lựa chọn nhưng không phải là duy nhất".

Nhóm gìn giữ hòa bình của EU thường được luân phiên 6 tháng 1 lần, trong đó các binh sĩ từ các quốc gia thành viên khác nhau sẽ lần lượt tham gia vào lực lượng. Ở thời điểm này, nhóm chủ yếu là các binh sĩ của Ba Lan, Đức và Pháp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện