Thứ Năm | 30/05/2013 21:31

Châu Âu có nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới

Kinh tế suy giảm, nợ xấu tăng đẩy khu vực đồng euro (eurozone) đến một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới ngay cả khi sức ép lên thị trường tài chính giảm.
Đánh giá về tình hình hệ thống tài chính eurozone, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm qua 29/5 cho biết, suy thoái kéo dài khiến người vay nợ khó trả nợ và làm tăng gánh nặng với các ngân hàng vốn vẫn trong giai đoạn khắc phục thiệt hại do khủng hoảng tài chính 2008. Phó chủ tịch ECB Vitor Constancio nhận định, năm 2012 không phải một năm tốt cho các ngân hàng.

Tuy không nêu cụ thể tên từng ngân hàng, nhưng ECB cho biết, những ngân hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là các ngân hàng ở những nước có tỷ lệ thất nghiệp cao, giá nhà đất giảm như Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Ngân hàng yếu kém thậm chí cũng là vấn đề của nền kinh tế mạnh như Đức khi ngân hàng lớn thứ hai Commerzbank và các ngân hàng quốc doanh ra sức đối phó với nợ xấu liên quan đến ngành vận tải biển.

ECB đánh giá hệ thống tài chính châu Âu 6 tháng 1 lần nhưng báo cáo mới nhất này có tầm quan trọng đặc biệt khi ECB sắp trở thành cơ quan điều tiết tối cao đối với các ngân hàng eurozone. Báo cáo cũng bày tỏ lo ngại về việc liệu các ngân hàng có đánh giá quá thấp rủi ro.

Trong báo cáo công bố cùng ngày, Cơ quan Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cảnh báo, khả năng bù lỗ còn hạn chế của các ngân hàng châu Âu và sự chậm trễ thành lập một liên minh ngân hàng là những rủi ro tiềm ẩn đe dọa sự ổn định lâu dài của hệ thống tài chính khu vực này. "Châu Âu cần tăng cường nguồn vốn cho các định chế tài chính để có thể chống chịu tác động từ các đợt xóa nợ”, báo cáo của OECD nhấn mạnh.

OECD dự báo GDP của 34 nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng 1,2% năm nay, thấp hơn so với dự báo 1,4% đưa ra 6 tháng trước.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Sự kiện