Thứ Hai | 18/02/2013 13:49

Châu Âu bất đồng về viện trợ quân sự cho Syria

Anh đang tìm cách vận động EU dỡ bỏ lệnh cấm vận nhằm hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria, trong khi một số nước khác kiên quyết phản đối.
Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp hôm nay 18/2 về giải pháp tháo gỡ cuộc xung đột kéo dài 18 tháng tại Syria, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục bất đồng về việc có hay không hỗ trợ quân sự cho phe đối lập Syria.

Trước đó, EU đã áp dụng một loạt lệnh cấm vận đối với Syria, bao gồm lệnh cấm vũ khí đối cả chính quyền tổng thống Bashar al-Assad và cả phe đối lập. Tuy nhiên, lệnh cấm này sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 28/2 tới đây.

Cả Anh và Pháp đều coi thời điểm 1/3 là thời hạn chót để đáp ứng yêu cầu viện trợ vũ khí của phe đối lập Syria.

Mặc dù vậy, đề xuất chuyển vũ khí vào Syria cho phe đối lập của Anh và Pháp đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Đức và Thụy Điển, cùng một số quốc gia khác.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, cho rằng: "Viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria có thể tạo sự cân bằng cho cuộc xung đột, song sẽ khiến nó kéo dài hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất hiện các nhóm cực đoan và phổ biến vũ khí ở Syria".

Một số tùy chọn đã được đặt lên bàn đàm phán, trong đó một số nước đề xuất chỉ cấm vận vũ khí với chính quyền Syria trong khi miễn trừ cho phe đối lập Liên minh Quốc gia Syria. Một số quốc gia khác đề xuất sửa đổi lệnh cấm để cho phép một số vũ khí được chuyển giao cho phe đối lập với mục tiêu bảo vệ dân thường Syria.

Tuy nhiên, đã số các nhà ngoại giao đều đồng tình viện trợ vũ khí không phải là cách để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện