Thứ Sáu | 20/04/2012 09:05

Châu Á trở thành động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Kinh tế toàn cầu vẫn tăng trưởng 3,3% trong năm nay, nhưng đà phục hồi của Mỹ tương đối chậm, khiến châu Á thành động lực chính của tăng trưởng toàn cầu.
Các nền kinh tế châu Á và Mỹ Latinh được dự báo tăng trưởng mạnh vào cuối năm nay nhờ các gói kích thích tiền tệ.

Theo khảo sát của Reuters với hơn 700 nhà kinh tế trước thềm cuộc họp G20, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay vẫn là 3,3%, thấp hơn dự báo 3,5% của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Tuy nhiên, năm 2013, tốc độ này dự báo đạt 3,8%.

kinh tế châu Á vẫn khó khăn trong quý I nhưng sẽ phục hồi mạnh sau đó. Khảo sát chỉ ra: “Trung Quốc đang có những biện pháp mạnh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, và rõ ràng vẫn là động cơ phát triển của khu vực”.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không tăng trưởng 2 con số như trước khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng hai nền kinh tế này sẽ phục hồi vào năm 2013 nhờ nới lỏng chính sách, nhu cầu nội địa mạnh, xuất khẩu phục hồi và xu hướng ổn định hơn của cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 8,4% trong năm nay và 8,6% năm 2013, trong khi Ấn Độ tăng trưởng tương ứng lá 7,1% và 7,3%. Nhật Bản chỉ tăng trưởng khoảng 2% do vẫn phải khắc phục hậu quả thảm họa thiên nhiên.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế Mỹ hiện vẫn còn hạn chế mặc dù tăng trưởng tốt hơn các nước phương Tây khác.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện