Thứ Năm | 11/07/2013 09:10

Châu Á thận trọng chưa tăng nới lỏng tiền tệ

Các ngân hàng trung ương châu Á vẫn chưa có ý định nới lỏng tiền tệ hơn nữa để thúc đẩy kinh tế do lo ngại hệ quả ngoài ý muốn.
Ngân hàng trung ương Thái Lan hôm qua 10/7 quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản do baht bắt đầu giảm trở lại do đó làm giảm sức ép nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

Kể từ khi ngân hàng trung ương Thái Lan hạ lãi suất hồi tháng 5 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, dòng tiền có xu hướng chảy ra. Song mặt khác, động thái này giúp ghìm giá baht sau khi lên cao nhất kể từ năm 1997. Chuyên gia ngoại hối tại Sumitomo Mitsui Banking cho rằng, baht không còn tạo sức ép nới lỏng tiền tệ đối với ngân hàng trung ương Thái Lan, trừ khi điều kiện kinh tế xấu đi thì Thái Lan sẽ duy trì lãi suất cho đến hết năm.

Hôm nay 11/7, ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng quyết định giữ nguyên lãi suất tháng thứ 2 liên tiếp sau khi động thái hạ lãi suất hồi tháng 5 khiến lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Hàn Quốc đang phải đối phó với tình trạng won tăng mạnh so với yên do chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản. Nội tệ tăng giá làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc so với Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu tăng sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu giảm nới lỏng tiền tệ có nguy cơ làm tăng chi phí đi vay đối với hộ gia đình Hàn Quốc đặc biệt khi nợ hộ gia đình ở đây lên kỷ lục.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bắt đầu cuộc họp chính sách vào hôm nay và được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ trong các tháng tới sau khi cam kết tăng gấp đôi cung tiền cho nền kinh tế trong vòng 2 năm tới.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện