Thứ Tư | 13/03/2013 14:40

Châu Á Thái Bình Dương đối mặt với khủng hoảng nước

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết hơn 75% các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.
Phó chủ tịch về phát triển bền vững của ADB, ông Bindu Lohani, cho biết: "Dù châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành một thế lực kinh tế mới, song điều đáng báo động là không một quốc gia nào trong khu vực nhận thức được tầm quan trọng của an ninh nước sạch".

Trong báo cáo về Triển vọng phát triển nước châu Á 2013, ADB cho biết 37 trên tổng số 49 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang phải chịu đựng tình trạng thiếu hụt và khan hiếm nước. Bên cạnh đó, các nước cũng gần như không có các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Báo cáo cho biết: "Mới chỉ có 12 quốc gia trong khu vực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và quản lý nước sạch, song không một quốc gia nào có mô hình an ninh nước sạch đạt đến cấp độ cao nhất".

Theo ADB, Nam Á và một phần khu vực Trung và Tây Á là những vùng có tình trạng thiếu nước tồi tệ nhất. Trong khi đó, nhiều người dân ở các đảo Thái Bình Dương cũng ít có cơ hội tiếp cận nước sạch. Bên cạnh đó, các thảm họa thiên tai ngày càng nghiêm trọng cũng góp phần phá hủy nhiều nguồn nước của khu vực.

ADB cho biết châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải cần 130 tỷ USD đầu tư cho hoạt động cấp nước và cải thiện vệ sinh môi trường.

Phó chủ tịch Ủy ban điều hành diễn đàn nước sạch khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Ravi Narayanan, cho rằng nước có vai trò vô cùng quan trọng với kinh tế khu vực. Nước giúp hỗ trợ sức khỏe, phát triển kinh tế, lương thực và năng lượng cho châu Á. Nếu những nhu cầu cấp thiết này không được duy trì cân bằng, an ninh nước của khu vực sẽ tiếp tục bị đe dọa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích phát triển và chất lượng cuộc sống của hàng tỷ người trong khu vực, ông Narayanan cho biết.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện