Thứ Hai | 28/05/2012 08:05

Châu Á sẽ ít bị ảnh hưởng nếu Hy Lạp rời eurozone?

Chỉ riêng Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) sẽ không tác động nhiều tới thị trường châu Á, Mahathir Mohamad, cựu thủ tướng Malaysia khẳng định.

Ông Mohamad, nhà lãnh đạoMalaysia suốt cuộc khủng hoảng tài chính châu Á trả lời phỏng vấn của Bloombergtại Tokyo ngày 26/5. Ông nhận định một mình Hy Lạp rời khu vực đồng euro(eurozone) sẽ không tác động nhiều tới thị trường châu Á, đồng thời cho rằng HyLạp nên tận dụng cơ hội giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh nhờ phá giá tiền tệcủa mình.

Quan điểm của ông đối lập với thốngđốc ngân hàng trung ương Malaysia Zeti Akhtar Aziz, người thực hiện kiểm soátvốn cho Mahathir vào năm 1998, khi bà cho rằng Hy Lạp rời eurozone sẽ có hậuquả “không thể tưởng tượng nổi” với châu Âu và có thể lan rộng ra giống cuộckhủng hoảng châu Á trong một cuộc phỏng vấn trước đó trong tháng.

Nhiều nhà làm luật bao gồm giám đốcđiều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Christine Lagarde cũng cho rằng Hy Lạp rờieurozone có thể gây thiệt hại khoảng 4.000 tỷ USD cho thị trường chứng khoántoàn cầu.

Mahathir cũng cho rằng tăng trưởngchậm ở châu Âu và tình hình kinh tế không ổn định ở Mỹ làm giảm xuất khẩu củaMalaysia, cũng như Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất châu Á. Ông nhận định sựchậm lại ở Trung Quốc có thể khiến Malaysia thiệt hại do mất thị trường TrungQuốc, nhưng cũng cho rằng đồng họ có khả năng cải thiện năng lực cạnh tranh.

Quý vừa rồi, tăng trưởng kinh tếMalaysia chững lại khi GDP chỉ tăng 4,7% trong quý I/2012, so với 5,2% trong quý IV/2011.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện