Hạt cà phê Robusta trong quá trình làm mát tại một nhà máy ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Hai | 23/09/2024 16:15

Châu Á mưa bão, giá cà phê thế giới nóng "bỏng tay"

Đây là tin xấu cho những người thích uống cà phê trên toàn thế giới, vì họ có vẻ sẽ phải đối mặt với giá tăng cao trong một thời gian nữa.

Với làn sóng tăng giá cà phê robusta đạt mức cao nhất kể từ những năm 1970, có nhiều hy vọng rằng lượng lớn cà phê xuất khẩu từ các nước châu Á trong thời gian tới sẽ cứu vãn tình hình, nhưng thực tế đang dần tỏ rõ.

Việt Nam sản xuất khoảng 1/3 nguồn cung cấp toàn cầu của giống cà phê này, chủ yếu được sử dụng cho đồ uống hòa tan và cà phê espresso pha trộn, nhưng một đợt hạn hán kéo dài kèm theo nhiều tuần mưa lớn đã ảnh hưởng nặng nề đến những vùng trồng cà phê tại đây, ngay trước khi vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng 10.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất nước, cho biết điều kiện khí hậu khắc nghiệt và diện tích đất trồng cà phê ngày càng thu hẹp sẽ làm giảm sản lượng thu hoạch của cả nước khoảng 10-15% trong mùa vụ này.

“Hạn hán đã khiến cây cho ít hạt hơn, và hạt cũng nhỏ hơn. Mưa sẽ cản trở nông dân hái hạt và phơi khô cà phê, đồng thời gây khó khăn cho việc vận chuyển”, ông nói.

 

Sự phổ biến ngày càng tăng của cà phê hòa tan và cà phê mang đi cùng với nguồn cung bị ảnh hưởng bởi thời tiết đã thúc đẩy giá robusta tăng gấp đôi trong năm qua. Hiện tại, giá của nó gần bằng giá của loại arabica cao cấp, vốn cũng đã tăng mạnh. Volcafe Ltd., một công ty kinh doanh cà phê lớn, đang dự báo tình trạng thâm hụt robusta toàn cầu nghiêm trọng trong mùa vụ 2024/25 bắt đầu vào tháng 10, đây là lần thiếu hụt hàng năm thứ tư liên tiếp.

Tại Indonesia - quốc gia cung cấp khoảng 1/10 lượng robusta của thế giới - nhu cầu trong nước tăng cao chứ không phải vấn đề thời tiết đang hạn chế nguồn cung từ đây cho thị trường toàn cầu.

Ông Moelyono Soesilo, người đứng đầu bộ phận cà phê hạ nguồn tại Hiệp hội các nhà xuất khẩu và công nghiệp cà phê Indonesia, cho biết sản lượng có thể đạt 10 triệu bao 60 kg trong năm nay, cao hơn 14% so với năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu có khả năng vẫn ổn định ở mức khoảng 250.000 tấn do nhu cầu tiêu thụ tại địa phương tăng đột biến, ông cho biết.

Diện tích đất trồng cà phê ở Việt Nam đã giảm do nông dân chuyển sang các loại cây trồng thay thế như sầu riêng và bơ trong vài năm qua. Theo báo cáo của USDA , tình trạng nước ngầm và bóng râm giảm cũng đặt ra những thách thức lâu dài vì nhiều nông dân Việt Nam dựa vào giếng để tưới tiêu và rừng che phủ giúp làm chậm quá trình bốc hơi.

 

Vào tháng 6, USDA dự báo sản lượng cà phê robusta của Việt Nam chỉ giảm 1% trong niên vụ 2024/25 xuống còn 27,85 triệu bao 60 kg. Tuy nhiên, con số này thấp hơn khoảng 9% so với niên vụ 2021/22, cho thấy sản lượng giảm trong dài hạn trùng với nhu cầu toàn cầu tăng mạnh.

Robusta có khả năng tiếp tục giành được thị phần vì chịu được nhiệt độ và bệnh tật tốt hơn arabica, mặc dù cả hai loại hạt này vẫn phải đối mặt với những rủi ro đáng kể về khí hậu. Tất cả những điều đó cộng lại thành tin xấu cho những người uống cà phê trên thế giới, vì họ có vẻ sẽ phải đối mặt với giá tăng cao trong một thời gian nữa.

Vùng trồng cà phê của Việt Nam đã trải qua thời tiết ẩm ướt vào tháng 8, những trận mưa lớn xảy ra sau cơn bão Yagi đổ bộ vào miền bắc đất nước vào ngày 7/9 đã làm cho các đồn điền cà phê bị ngập lụt hơn nữa.

Ông Daryl Kryst, Phó chủ tịch phụ trách thực hiện và bán hàng hóa tại StoneX, một công ty môi giới hàng hóa, cho biết mưa liên tục có nghĩa là các chuyến hàng của Việt Nam thường bắt đầu vào đầu tháng 11 sẽ bị trì hoãn cho đến đầu tháng 12 hoặc thậm chí muộn hơn. "Chúng tôi kỳ vọng giá robusta sẽ giảm, nhưng điều đó có thể không xảy ra cho đến đầu năm sau", ông cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm:

 Ăn một mình lên ngôi, nhà hàng Trung Quốc cạnh tranh giành khách

Nguồn Bloomberg