Thứ Năm | 31/05/2012 10:48

"Châu Á giúp tái cân bằng kinh tế toàn cầu"

Kinh tế châu Á được dự báo tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất thế giới, góp phần cân bằng nền kinh tế toàn cầu, quan chức Liên Hợp Quốc nhận định.
Trong khi những bất ổn về kinh tế vẫn còn dai dẳng và lây lan tại Mỹ và châu Âu, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ ở châu Á sẽ giúp cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu, Supachai Panitchpakdi, Tổng thư ký tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) hôm qua (30/5) cho biết.

Trong khi kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 2% và các nước phát triển chỉ khoảng 1% trong năm 2012, thì tốc độ tăng trưởng trung bình ở các nước châu Á được dự báo sẽ vượt mức 6%. Châu Á được cho là sẽ trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế của thế giới, quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc cho biết thêm.

Với triển vọng kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, ông hy vọng rằng châu Á - Thái Bình Dương sẽ tham gia với vai trò nổi bật hơn trong các cuộc thảo luận quốc tế về thương mại, cải cách tài chính cũng như dự trữ thế giới.
 
Theo ông, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới tham gia vào Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) với mục đích xem xét những chính sách mà các nền kinh tế châu Á đang thực hiện, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng thấp hơn của Trung Quốc.

Trong khi đó, giám đốc UNCTAD nhắc lại ủng hộ của ông đối với sáng kiến Chiềng Mai trong việc thiết lập Quỹ tiền tệ châu Á - một trong những chủ đề trung tâm tại WEF Đông Á năm nay. Ông tin rằng cách duy nhất để châu Á cải cách hệ thống tài chính quốc tế là các quốc gia thành viên cùng nhau dự trữ tài chính, chiếm 70% dự trữ thế giới.

Mặc dù việc thiết lập một đồng tiền chung và hội nhập tiền tệ giống như khu vực eurozone là không cần thiết, nhưng các đồng tiền châu Á nên được điều chỉnh theo cùng một hướng để ổn định tỷ giá hối đoái và bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu, giám đốc UNCTAD cho biết thêm.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện