Thứ Bảy | 04/05/2013 21:52

Châu Á được kỳ vọng đóng góp một nửa GDP toàn cầu vào 2050

Châu Á hiện nay đang vươn lên trở thành một trong những khu vực có nhiều kinh tế phát triển mạnh trên thế giới.
Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) ngày 4/5 bày tỏ tin tưởng châu Á có thể vượt qua các thách thức lớn hiện nay trong quá trình phát triển, như tình trạng đói nghèo, sự bất bình đẳng, vấn đề môi trường…

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thường niên Ban thống đốc Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Chủ tịch ADB Takehika Nakao cho biết, châu Á hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề “bên trong và bên ngoài” sau nhiều thập kỷ phát triển nhanh chóng ở mức khoảng 8%.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, xu hướng phát triển và tăng trưởng tại châu Á là không thể đảo ngược. Các nước châu Á cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua các thách thức lớn, nhất là tình trạng nghèo đói tại một số nước, vấn đề bất bình đẳng trong thu nhập cũng như nhu cầu hàng hóa sụt giảm trong thị trường toàn cầu.

Chủ tịch ADB cho rằng, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao đời sống cho người dân, các nước châu Á cần tập trung thúc đẩy cải cách, đổi mới và hội nhập. Theo đó, các nước trong khu vực cần có các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục, sở hữu trí tuệ…

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho rằng, khu vực châu Á hiện nay đang vươn lên trở thành một trong những khu vực có nhiều kinh tế phát triển mạnh trên thế giới và hy vọng có thể đóng góp một nửa GDP toàn cầu vào năm 2050.

Theo ông Manmohan Singh, các nước phát triển trong khu vực hiện đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của kinh tế thế giới, đồng thời đã đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo to lớn trong nhiều thập kỷ qua.

Nguồn VOV


Sự kiện