Thứ Sáu | 25/05/2012 14:02

Châu Á dễ bị tác động bởi khủng hoảng toàn cầu hơn bao giờ hết

Lĩnh vực tài chính của châu Á bây giờ đáng lo ngại hơn so với cuộc khủng hoảng 2008 trước đây.
Châu Á đang bị ảnh hưởng bởi nguy cơ lây lan từ cuộc khủng hoảng tài chính khu vực đồng euro, nghiên cứu đầu tư của ngân hàng Nomura tuần này cho thấy.

Thị trường tài chính của châu Á hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường tài chính toàn cầu kể từ năm 2008 do thị trường chứng khoán phát triển mạnh, nhà phân tích Nomura cho biết. Do đó, khu vực đồng euro (eurozone) suy thoái, cộng thêm hiệu ứng lan truyền sẽ làm giảm chỉ số tiêu dùng cũng như đầu tư và cho vay của các ngân hàng.

Khoảng 764 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài chảy vào khu vực, trừ Nhật Bản, trong 11 quý liên tiếp kết thúc vào tháng 9/2011. Tuy nhiên, quy mô nguồn vốn này sẽ giảm đáng kể do bất ổn từ cuộc khủng hoảng toàn cầu. Lĩnh vực tài chính của châu Á bây giờ đáng lo ngại hơn so với cuộc khủng hoảng 2008 trước đây.

Daiwa Capital Markets cho biết Trung Quốc có khả năng đã chuẩn bị một kế hoạch hành động để đối phó với kịch bản giảm vốn đầu tư như vậy, mặc dù phản ứng sẽ nhẹ nhàng hơn so với nguồn vốn cho vay của ngân hàng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã thực hiện trong năm 2009.

Đối mặt với tăng trưởng kinh tế giảm, Trung Quốc có thể tiến hành 2 đợt hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng từ nay đến cuối năm.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn để vực dậy nền kinh tế như đã làm trong năm 2009.  Thông qua vốn tài trợ của các doanh nghiệp nhà nước, Trung Quốc có khả năng sẽ tập trung xây dựng sân bay và tàu điện ngầm trong thời gian tới, Daiwa cho biết thêm.

Nomura cũng cho rằng Bắc Kinh dường như đang chuẩn bị kế hoạch dự phòng và các phản ứng nhìn chung đều tích cực, bao gồm giảm lãi suất tiền gửi và cho vay cũng như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Nền kinh tế lớn nhất khu vực này hy vọng việc cắt giảm thuế của các tập đoàn và cá nhân sẽ khuyến khích tiêu dùng.

Tốc độ thực hiện kích thích tài chính của Trung Quốc có khả năng sẽ nhanh hơn so với năm 2008, Nomura cho biết thêm.

Nguồn Market Watch/DVT


Sự kiện