Người dân đeo khẩu trang đến Sân bay Thủ đô, sau đợt bùng phát Covid tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5/11/2020. Ảnh: Reuters

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 30/12/2022 08:48

Châu Á chuẩn bị cho "sự đổ bộ" của du khách Trung Quốc

Một số doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thường là giai đoạn du lịch cao điểm của khách Trung Quốc.

Các quốc gia châu Á đang chuẩn bị cho một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc khi các hạn chế COVID nghiêm ngặt của nước này được dỡ bỏ. Trong khi một số nước đề cao cảnh giác, thì những nước khác lại chuẩn bị từng tiểu tiết như buffet lẩu để tranh thủ kiếm thêm từ du lịch dự kiến tăng đột biến trong thời gian tới.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố trong tuần này rằng khách du lịch Trung Quốc sẽ không cần phải cách ly khi trở về nước bắt đầu từ ngày 8/1, một ngọn lửa châm ngòi các đơn đặt phòng từ thị trường du lịch nước ngoài.

 

Khoản chi tiêu toàn cầu lên đến 255 tỉ USD/năm của khách du lịch Trung Quốc gần như bị "đóng băng" trong đại dịch, để lại một lỗ hổng lớn trên thị trường châu Á, nơi các quốc gia từ Thái Lan đến Nhật Bản phụ thuộc tương đối nhiều vào du khách Trung Quốc.

Dữ liệu của VariFlight cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ ở mức 8% so với mức trước đại dịch, nhưng các hãng hàng không đang tìm cách tăng công suất khi các nhà chức trách nới lỏng các hạn chế COVID.

Ông Bill Barnett, Giám đốc Điều hành của công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, người Trung Quốc là "tia lửa điện" cho sự phục hồi du lịch của Thái Lan. Vấn đề không còn là họ có đi được hay không, mà là có bao nhiêu người và trong bao lâu nữa sẽ đi du lịch."

Malaysia Airlines và hãng hàng không  VietJet Aviation hi vọng có thể khôi phục các chuyến bay Trung Quốc về mức trước đại dịch vào tháng 6/2023, trong khi những hãng khác như Singapore Airlines và Qantas Airways của Úc từ chối bình luận chi tiết.

Nhà phân tích Cheng Weng của Morningstar nói với khách hàng rằng các hãng hàng không Trung Quốc có thể sẽ tăng công suất đáng kể  từ ​​cuối tháng 3 trở đi, trùng với thời điểm bắt đầu lên kế hoạch bay mùa hè.

Một số doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thường là giai đoạn du lịch cao điểm của khách Trung Quốc - bắt đầu vào ngày 21/1. Ảnh: Reuters.

Viễn cảnh những người Trung Quốc giàu có đổ xô đến các con phố mua sắm trên khắp thế giới đã thúc đẩy cổ phiếu hàng xa xỉ trong tuần này, vì Trung Quốc chiếm 21% trong thị trường hàng xa xỉ trị giá 350 tỉ euro (371,91 tỉ USD) của thế giới.

Một số doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thường là giai đoạn du lịch cao điểm của khách Trung Quốc - bắt đầu vào ngày 21/1.

 

Ông Cavaliere Giovanni Viterale, Tổng giám đốc của khách sạn Sofitel Sentosa in Singapore và Raffles Sentosa, cho biết khách sạn tại Singapore của ông đang tạo ra các sản phẩm dịch vụ mùa Tết nhắm đến du khách Trung Quốc, bao gồm tiệc lẩu buffet và các dịch vụ lãng mạn dành cho các cặp đôi. Khách sạn của ông đã sẵn sàng "nghênh đón" các chuyến "bay bù" của du khách Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, công ty xe buýt du lịch Hato Bus cho biết vào tháng tới họ sẽ tái triển khai các tour du lịch bằng tiếng Trung đã tạm dừng trong đại dịch, với mục đích khởi chạy trôi chảy hoàn toàn vào mùa xuân.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang thận trọng với du khách Trung Quốc do lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của virus ở Trung Quốc. Nhật hiện vẫn yêu cầu xét nghiệm âm tính khi du khách Trung Quốc đến nước này và những người có kết quả xét nghiệm dương tính phải cách ly trong bảy ngày theo các biện pháp hạn chế mới có hiệu lực vào ngày 30/12.

Mỹ cho biết họ sẽ áp dụng các xét nghiệm COVID bắt buộc đối với du khách đến từ Trung Quốc, cùng với Ấn Độ, Ý và Đài Loan, trong khi Philippines đang xem xét yêu cầu xét nghiệm.

Tuy nhiên, Úc, Đức, Thái Lan và các nước khác cho biết họ sẽ không áp đặt các quy tắc bổ sung đối với việc đi lại của người Trung Quốc vào lúc này, với việc Pháp sử dụng mạng xã hội Sina Weibo để nhấn mạnh rằng họ chào đón những người bạn Trung Quốc "với vòng tay rộng mở".

Việt Nam hiện chưa cấp thị thực du lịch cho người Trung Quốc, một số khách sạn ở Vịnh Hạ Long dự kiến ​​sẽ đón khách Trung Quốc từ quý II năm sau.

Ông James Shen, Tổng giám đốc của công ty du lịch Odyssey Travel có trụ sở tại Melbourne, không nên đặt cược quá nhiều vào sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

"Vẫn còn rất ít chuyến bay và họ sẽ chỉ đặt chỗ vào phút chót," ông nói. "Tôi tin rằng du lịch sẽ không bùng nổ nhờ khách Trung Quốc ít nhất là tới tháng 6 hoặc tháng 7 năm sau.", ông chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm: 

Các quốc gia đổi mới nhất năm 2022

Nguồn Reuters