Thứ Năm | 17/05/2012 06:50

Châu Á can thiệp thị trường tiền tệ, ngăn ảnh hưởng khủng hoảng eurozone

Đồng tiền châu Á bị bán ra khá mạnh, khiến các nhà chức trách từ Ấn Độ, Indonesia đến Hàn Quốc phải can thiệp thị trường tiền tệ.
Các đồng tiền châu Á bị bán tháo mạnh hôm qua 16/5 do lo ngại khủng hoảng lây lan ở khu vực đồng euro (eurozone).

Các nhà quản lý quỹ và và nhà đầu tư cảnh báo, đây có thể mới chỉ là khởi đầu xu hướng bán tháo tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi châu Á khi mà các vấn đề chính trị châu Âu không thể giải quyết một sớm một chiều.

Đồng rupee của Ấn Độ bị ảnh hưởng mạnh nhất, rơi xuống mức thấp nhất so với USD vào phiên giao dịch ngày 16/5. Ngân hàng trung ương Ấn Độ được cho là đã can thiệp mạnh vào thị trường tiền tệ, tuy nhiên, thông tin này cũng không có nhiều tác dụng ngăn xu hướng bán tháo rupee.

Ông Chris Gothard, trưởng bộ phận ngoại hối của Brown Brothers Harriman tại Hong Kong nhận định: “Nhà đầu đang ra sức hạn chế rủi ro".

Lo ngại Hy Lạp rời eurozone ngày càng tăng cùng với nỗi lo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại khiến thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh khi, các nền kinh tế phục thuộc xuất khẩu của châu Á đặc biệt bị ảnh hưởng mạnh.

Ngân hàng trung ương Indonesia được cho là đã bán 50 triệu USD nội tệ rupiah với tỷ giá 1 USD đổi 9.285 rupiah hôm 16/5 sau khi đồng USD lên cao nhất so với rupiah kể từ tháng 5/2010.

Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia Hartadi Sarwono cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục can thiệp để ngăn đồng rupiah mất giá, nhưng thừa nhận họ sẽ không cải thiện được gì nhiều khi niềm tin nhà đầu tư toàn cầu suy giảm.

Đồng USD tăng lên mức cao nhất so với đồng won Hàn Quốc kể từ ngày 9/1. Hàn Quốc và Indonesia đã sử dụng quỹ dự phòng để bảo vệ đồng tiền của mình, Ấn Độ cũng hành động tương tự nhưng với mức độ khiêm tốn hơn.

Ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ công châu Âu khiến đã gây tâm lý bi quan đối với tiền tệ của các nền kinh tế châu Á.

Giám đốc công ty quản lý quỹ Manulife tại Hong Kong, ông Endre Pedersen, cho biết đã không dám đương đầu với rủi ro tiền tệ từ các khoản đầu tư vào thị trường châu Á kể từ giữa tháng 2 và chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro ngoại hối. Nói cách khác, tiền tệ châu Á vẫn còn dễ bị ảnh hưởng bởi những diễn biến ở châu Âu, và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện