Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đã nhận được gần 75% tổng số đơn đặt hàng vào năm 2024. Ảnh: Getty

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 24/10/2024 14:08

Châu Á áp đảo ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu

Vào năm 2023, Trung Quốc đã đóng hơn một nửa số tàu buôn trên thế giới tính theo tổng trọng tải (33 triệu GT).

Đồ thị thông tin dưới đây gồm 3 quốc gia có ngành đóng tàu phát triển nhất thế giới, dựa trên dung tích toàn phần (GT) hay còn gọi là tổng dung tích của các tàu biển do các nước sản xuất trong năm 2024.

Một tàu containter lớn có sức chứa khoảng 20.250 TEU (đơn vị tương đương 20 foot) sẽ có dung tích toàn phần là 220.000 GT.

Dữ liệu được lấy từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), không bao gồm tàu quân sự, du thuyền, tàu thủy, tàu cá, sàn tàu cố định và di động ngoài khơi, và sà lan. Các số liệu đã được làm tròn.

Năm 2023, Trung Quốc đã đóng hơn một nửa số tàu buôn trên thế giới tính theo tổng trọng tải (33 triệu GT). Điều này tương đương với 150 tàu container lớn nhất thế giới.

Hàn Quốc (18 triệu GT) và Nhật Bản (10 triệu GT) cũng là những nước đóng tàu lớn. Tổng cộng ba nước này chiếm 95% toàn bộ ngành công nghiệp.

Sự thống trị của Trung Quốc đặc biệt đáng kinh ngạc. Họ đã là nhà đóng tàu hàng đầu trong 14 năm liên tiếp. Trên thực tế, vào năm 2007, họ đã đứng sau cả Nhật Bản và Hàn Quốc; đến năm 2010, họ đã vượt qua cả hai quốc gia này.

Sự tăng trưởng của ngành này và sự tăng trưởng kinh tế nói chung trong nước diễn ra trùng với thời điểm Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001. Sản xuất của Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực đã bùng nổ và xuất khẩu tăng vọt, giúp nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2010.

Năng lực đóng tàu của Trung Quốc đã gặp khó khăn vào năm 2008, khi suy thoái kinh tế buộc hàng trăm xưởng đóng tàu phải đóng cửa. Tuy nhiên, kể từ đó, các xưởng đóng tàu đã thay đổi trọng tâm: không phải là tàu chở hàng rời mà là "tàu giá trị cao" như tàu du lịch và tàu chở LNG.

Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CANSI) báo cáo rằng các xưởng đóng tàu của họ đã nhận được gần 75% tổng số đơn đặt hàng vào năm 2024. Báo cáo cho biết khối lượng tăng gần 52% so với năm 2023 khi Trung Quốc tiếp tục tăng sản lượng đóng tàu. Họ tính toán rằng doanh nghiệp Trung Quốc hiện chiếm 61,4% đơn đặt hàng đóng tàu mới toàn cầu.

Hàn Quốc từ lâu đã là đối thủ đáng kể duy nhất của Trung Quốc, nhưng dữ liệu gần đây cho thấy nước này đang lại sau Trung Quốc. Số liệu tháng 9 vừa được công bố từ Clarkson Research cho biết các xưởng đóng tàu Hàn Quốc chỉ chiếm 12% đơn đặt hàng trong tháng. 

Dưới đây là liệt kê 15 quốc gia đóng tàu hàng đầu thế giới, phần lớn trong số này được gộp vào phần còn lại của thế giới trong biểu đồ bởi tỉ trọng quá nhỏ.

Có thể bạn quan tâm:

Hàng triệu người dân Cuba sống trong bóng tối

Nguồn Visualcapitalist