Thứ Hai | 07/05/2012 04:12

Chân dung Tổng thống mới của Pháp

Nghị sỹ đảng Xã hội Francois Hollande đắc cử Tổng thống Pháp được cho là sẽ làm thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của châu Âu.
Chính trị gia Francois Hollande sinh ngày 12/8/1954, có cha là bác sỹ, tại thành phố tây bắc Rouen của nước Pháp. Từ thời sinh viên ông đã hoạt động chính trị sôi nổi, tham gia Đảng Xã hội năm 1979 và từng làm cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Mitterrand.

Ông trở thành nghị sĩ năm 1988, đại diện cho khu vực Correze miền trung nam. Sau đó, ông trở thành lãnh đạo đảng Xã hội năm 1997, thay thế ông Lionel Jospin và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 1 thập kỷ.

Ứng viên Hollande đã đưa ra một số chính sách kinh tế cứng rắn, trong đó có đề xuất đánh thuế thu nhập cao nhất 75% đối với thu nhập hơn 1 triệu euro (1,3 triệu USD) và tuyển dụng 60.000 giáo viên mới.

Tân Tổng thống Pháp Hollande cũng tuyên bố sẽ thương lượng lại về thỏa thuận tăng trưởng với Liên minh châu Âu mà Tổng thống Sarkozy từng ký kết. Ông muốn hiệp ước phải được bổ sung yêu cầu tăng trưởng bên cạnh "quy tắc vàng" hiện có. Một số nước đã phê chuẩn hiệp ước này, song có thể phải điều chỉnh theo hướng khác khi ông Hollande đắc cử Tổng thống.

Tuy nhiên, những đề xuất của ông bị các đối thủ chỉ trích dữ dội, trong khi giới chuyên gia kinh tế cho rằng, ông có thể là nhân vật “nguy hiểm” cho cả nước Pháp và châu Âu.

Báo Le Monde (Pháp) cho biết, theo dư luận chung tại châu Âu, sự xuất hiện của ông Hollande trên chính trường "có nguy cơ mở ra một giai đoạn mới, tế nhị tại châu Âu" trong bối cảnh đường lối chính sách của Pháp, Hà Lan hay Hy Lạp còn nhiều bấp bênh và mối đe dọa suy thoái vẫn hiện hữu, khiến các thị trường có nguy cơ căng thẳng trở lại.

Nguồn Tổng hợp


Sự kiện