Thứ Năm | 15/11/2012 11:43

Chân dung Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình

Hôm nay, ông Tập Cận Bình chính thức được bầu làm Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng quân ủy trung ương.
Tiểu sử

Tập Cận Bình, sinh ngày 1/6/1953 tại Bắc Kinh là con trai cựu phó thủ tướng Trung Quốc Tập Trọng Huân, gia đình gốc ở Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ông Tập Trọng Huân là người giám sát việc xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế Thâm Quyến của Trung Quốc trong những năm 1980 khi cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình mở ra hướng phát triển vùng duyên hải Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình được gửi về nông thôn trong một cuộc cách mạng văn hóa và sống ở đó suốt 6 năm. Sau đó, ông trở lại Bắc Kinh và theo học ngành kỹ sư hóa chất tại Đại học Thanh Hoa. Ông cũng có bằng tiến sĩ chuyên ngành lý luận chủ nghĩa Mác và giáo dục tư tưởng chính trị tại Đại học Thanh Hoa.

Ông Tập bắt đầu sự nghiệp với tư cách thư ký của một bộ trưởng quốc phòng. Tuy nhiên, một thời gian sau, vào năm 1982, Tập Cận Bình đột nhiên quyết định chuyển tới thị trấn nghèo Chính Định, tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô Bắc Kinh 250 km và bắt đầu sự nghiệp chính trị với vị trí phó bí thư huyện ủy.

Vài tháng sau, ông được thăng chức bí thư, và nhờ những thành công đạt được trong suốt thời gian lãnh đạo Chính Định, tới năm 1985, Tập được cất nhắc sang vị trí phó thị trưởng tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

Ông Tập Cận Bình
Ông Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình được bầu vào bộ chính trị trong đại hội Đảng năm 2007 và đã giữ chức ủy viên thường vụ bộ chính trị, phó chủ tịch quân ủy trung ương, bí thư ban bí thư trung ương, hiệu trưởng trường đảng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngày 15/3/2008, ông được Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc bầu làm phó chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Ngày 18/10/2010, Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương lần thứ 5, khóa 17, đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh đã bầu ông Tập Cận Bình giữ chức phó chủ tịch Quân uỷ Trung ương - đây là cơ quan chỉ đạo và quyết định mọi hướng đi của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình đã từng kết hôn với con gái của một đại sứ Trung Quốc ở Anh và đầu những năm 1980 ông làm trợ lý cá nhân trong một thời gian ngắn cho một người bạn thân của cha ông, sau này trở thành bộ trưởng quốc phòng. Hiện tại, phu nhân của ông là Bành Lệ Viện, một ca sĩ nổi tiếng đồng thời mang hàm thiếu tướng của lực lượng văn công quân giải phóng nhân dân Trung Hoa. Hai ông bà có một con gái là Tập Minh Trạch đang học tại Đại học Harvard.

Ưu tiên về chính sách

Tập Cận Bình đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của khu vực tư nhân. Ông cũng muốn đẩy mạnh tự do hóa thị trường đối với mảng đầu tư nước ngoài đồng thời muốn phát triển Thượng Hải thành 1 trung tâm tài chính và thương mại.

Trong ba năm rưỡi làm bí thư tỉnh ủy Chiết Giang, ông Tập đã đặt niềm tin và có những bước đi ủng hộ mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân; không cạnh tranh mà liên kết với các tỉnh láng giềng để trở thành trung tâm kinh tế quốc gia.

Ngay khi vừa nhậm chức vào mùa xuân năm 2003, Tập Cận Bình, với tư cách chủ tịch và bí thư tỉnh ủy Chiết Giang, đã khuyến khích những nhà máy và khu công nghiệp nặng chuyển sâu vào nội địa, đồng thời ủng hộ việc nghiên cứu và phát triển của các doanh nghiệp tư nhân. Nhờ những nỗ lực của ông, tỷ lệ nghiên cứu, đầu tư và phát triển nền kinh tế tư nhân ở nơi này đã tăng tới 4 lần, từ 5,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2003 lên 31,6 tỷ trong năm 2007.

Quan điểm chung của Tập Cận Bình về người làm "quan" là: "Mỗi cán bộ chính quyền cần phải luôn luôn ghi nhớ: quyền lực của chính quyền nhân dân bắt nguồn từ nhân dân, phải đại biểu cho lợi ích của nhân dân, phải vì nhân dân mưu lợi ích".

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện